16 phạm nhân Trại giam Nà Tấu được hưởng đặc xá, tha tù trước thời hạn

Thứ Năm, 01/12/2016, 14:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 1/12, Trại giam Nà Tấu đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Viêt Nam cho người bị kết án phạt tù có thời hạn năm 2016.

Ngày 29/11/2016, Chủ tịch nước đã ký quyết định số 2533/QĐ-CTN về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016, trong đó Trại giam Nà Tấu có 16 phạm nhân (tỉnh Điện Biên 9, Lai Châu 5 và Lào Cai 2) được hưởng đặc xá lần này.

c
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo Trại giam Nà Tấu và các đại biểu trao Quyết định đặc xá cho người bị kết án phạt tù có thời hạn năm 2016

 

Thực hiện nghiêm túc các quyết định, hướng dẫn của cấp trên, đợt đặc xá năm nay, Trại giam Nà Tấu đã tập trung xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai, thành lập Hội đồng xét duyệt đặc xá; quán triệt đến cán bộ, chiến sỹ, các nội dung, quy định về đặc xá; tiến hành rà soát thành lập danh sách các trường hợp đủ điều kiện xét giảm án, tha tù trước thời hạn; niêm yết công khai các nội dung liên quan, nhất là các điều kiện, tiêu chuẩn để được xét duyệt đến phân trại, đội phạm nhân, để mỗi phạm nhân biết, tự đối chiếu. Đồng thời, Trại giam cũng chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, tổ chức các lớp giáo dục pháp luật, giáo dục hòa nhập cộng đồng; đặc biệt giáo dục về quyền, nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù, về truyền thống đạo lý của dân tộc, về kỹ năng sống, kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng hòa nhập cộng đồng... để khi trở về với gia đình và xã hội người hoàn thành án phạt tù tuân thủ những chuẩn mực, quy định chung của cộng đồng; vượt qua những mặc cảm tự ti về lỗi lầm của bản thân trong quá khứ, có lòng tin và quyết tâm xây dựng cuộc sống tốt đẹp trong tương lai, bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

 

Diệp Xuân
 

.