Điện Biên: Nỗ lực gìn giữ nghệ thuật xòe Thái

Thứ Hai, 05/12/2022, 19:00 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xòe Thái là loại hình múa truyền thống đặc sắc gắn liền với đời sống của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. Xòe Thái đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với tỉnh Điện Biên, nơi dân tộc Thái chiếm hơn 35% dân số - Múa xòe đã trở thành sợi dây kết nối cộng đồng, thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Từ bao đời nay, cộng đồng người Thái ở Điện Biên vẫn luôn gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp này.

1

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025.

Trong đó, đề ra mục tiêu cụ thể đối với nghệ thuật xòe Thái là thí điểm thành lập 10 mô hình câu lạc bộ thực hành “”Nghệ thuật xòe Thái” tại các huyện, thị xã, thành phố nắm giữ di sản. Đồng thời, trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ triển khai công tác kiểm kê, rà soát, đánh giá hiện trạng, kết hợp nghiên cứu, sưu tầm, bổ sung tư liệu.

Cùng với đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chính quyền các cấp đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ, các nghệ nhân được trao truyền, hướng dẫn thực hành di sản xòe Thái trong cộng đồng cho các thế hệ kệ cận; phổ biến rộng rãi nét đẹp của loại hình nghệ thuật này...

Đặc biệt, đến nay, múa xòe đã trở thành một “sản phẩm du lịch” thu hút đông đảo du khách tham gia trải nghiệm khi đến với Điện Biên. Thông qua các bản văn hóa du lịch, mô hình homestay, người Thái - chủ thể của điệu xòe có dịp tổ chức biểu diễn điệu xòe Thái cho du khách thưởng thức, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa vùng miền. Không chỉ góp phần mang lại nguồn thu nhập mà khi thấy được giá trị, lợi ích của di sản mang lại, đồng bào sẽ có ý thức hơn trong việc gìn giữ, bảo vệ di sản nói chung trong đó có xòe Thái./.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
        
 

.