Lễ hội Hoa Ban - Động lực thúc đẩy phát triển du lịch

Thứ Năm, 07/04/2022, 14:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Qua các lần tổ chức Lễ hội đã góp phần xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh hoa ban gắn với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Điện Biên đến với du khách thập phương. Năm 2022, sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh Covid- 19, việc khôi phục Lễ hội Hoa Ban có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Điện Biên trong bối cảnh du lịch đã và đang có bước phục hồi.

Sau 2 năm lỗi hẹn, tháng 3 - khi hoa ban bung nở, Lễ hội Hoa Ban 2022 lại đón chào du khách thập phương đến với mảnh đất Điện Biên lịch sử. Càng ý nghĩa hơn khi Lễ hội diễn ra vào những ngày Chiến dịch Điện Biên Phủ bắt đầu mở màn cách đây 68 năm.

Chỉ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 11 - 14/3, vậy nhưng Lễ hội Hoa Ban năm 2022 đã được tỉnh Điện Biên tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ngoài chương trình nghệ thuật vào đêm khai mạc với chủ đề “Lung linh miền hoa ban”, Lễ hội còn diễn ra một số hoạt động như: Cuộc thi ảnh Check-in Điện Biên; Trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc khôi phục Lễ hội Hoa Ban 2022 ghi nhận nỗ lực rất lớn của tỉnh, của ngành VHTT&DL. Với sự chuẩn bị chủ động, chu đáo Lễ hội Hoa Ban 2022 đã diễn ra an toàn, thành công và tiếp thêm động lực giúp lĩnh vực du lịch của tỉnh phục hồi, phát triển.

1
Một tiết mục được biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Theo ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên: “Việc khôi phục Lễ hội Hoa Ban để Lễ hội tiếp tục trở thành một thương hiệu du lịch của tỉnh cũng chính là chúng ta đang bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương. Và như vậy, nó chính là nền tảng, là động cơ, nội lực để tỉnh phát triển du lịch trong thời gian tới.”

Qua 6 lần tổ chức từ năm 2014 đến 2019, Lễ hội Hoa Ban thực sự đã trở thành một thương hiệu, một sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn riêng của Điện Biên. Mỗi dịp Lễ hội, tỉnh ta đã đón hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Lễ hội Hoa Ban lần thứ 7 năm 2022 mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo du khách gần xa. Và thông qua các hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch đến với Điện Biên.

1
Khách du lịch đến với Điện Biên tăng mạnh dịp Lễ hội Hoa Ban năm 2022.

Chị Lê Thị Mỹ Hoa, du khách đến từ TP. Đà Lạt chia sẻ: “Tôi đến Điện Biên và đã đi thăm nhiều di tích lịch sử ở đây để tìm hiểu về lịch sử hào hùng của cha ông ta. Không những vậy, tôi còn được tham gia vào không gian văn hóa của Lễ hội Hoa Ban, được tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại tỉnh Điện Biên,… điều này để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tôi.”

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu sụt giảm, thậm chí nhiều cơ sở phải tạm thời đóng cửa. Chính vì vậy, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã góp phần cởi nút thắt quyết định để lĩnh vực du lịch phục hồi. Và Lễ hội Hoa Ban chính là động lực quan trọng để các doanh nghiệp, khu điểm du lịch nỗ lực tái đầu tư, chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất,  tôn tạo cảnh quan, thực hiện mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Hoạt động du lịch dần ấm trở lại cũng góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch.

1
Tháng 3 - mùa hoa ban nở rộ cũng là dịp du khách thập phương hướng về Điện Biên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa đặc trưng nơi núi rừng Tây Bắc.

Cùng với những tín hiệu tích cực trong khôi phục hoạt động, thu hút du khách, Lễ hội Hoa Ban còn là cơ hội để Điện Biên quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch độc đáo.v.v. Trước, trong và sau Lễ hội, tỉnh ta đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch. Có thể kể đến như tổ chức các đoàn Farmtrip khảo sát, đánh giá, xây dựng các sản phẩm, các tour du lịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch trong bối cảnh mới.v.v.

Hiện nay, du lịch Điện Biên đang đứng trước cơ hội để bứt phá khi một loạt các dự án, công trình phục vụ phát triển du lịch được đầu tư, xây dựng. Đó là: Khai thác các đường bay thương mại thẳng Điện Biên - Hà Nội, Điện Biên - thành phố Hồ Chí Minh; Dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Hoàn thiện bức tranh Parorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; xây dựng Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.v.v.

Qua 7 lần tổ chức, Lễ hội Hoa Ban đã trở thành một thương hiệu du lịch của tỉnh Điện Biên. Lễ hội không chỉ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mà còn giới thiệu, quảng bá thiên nhiên, con người và các nét đẹp văn hóa truyền thống của Điện Biên. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ, khai thác phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

 

 

Chu Linh - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.