Điện Biên

Truyền dạy nghệ thuật xòe Thái cho 300 học viên

Thứ Tư, 08/07/2020, 07:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm giữ gìn, phổ biến các điệu xòe Thái cổ của cộng đồng dân tộc Thái khu vực Tây Bắc nói chung, dân tộc Thái tỉnh Điện Biên nói riêng, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Điện Biên) vừa tổ chức khai mạc lớp truyền dạy nghệ thuật xòe Thái.

1
Nghệ thuật Xòe Thái là loại hình múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái ở các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam

Tham gia lớp học có 300 học viên là đội ngũ công chức, viên chức Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Truyền thanh, Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; cán bộ làm công tác đoàn, đội, cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm công tác tại các trường phổ thông, trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh; lực lượng vũ trang; CCVC các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong một tuần (từ ngày 6 đến ngày 11-7), học viên sẽ được học tập, tìm hiểu, nghiên cứu tập trung vào 04 phần cơ bản: Khái quát chung về nghệ thuật múa Xòe truyền thống; giới thiệu 06 điệu múa Xòe truyền thống và các đạo cụ phụ trợ; Hướng dẫn cách thức tổ chức, kết cấu các tổ hợp múa Xòe phù hợp với từng không gian, mục đích biểu diễn; Thực hành múa Xòe truyền thống.

Cùng với đó, giảng viên là biên đạo múa chuyên nghiệp của Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Điện Biên còn hướng dẫn học viên cách thức tổ chức, kết cấu các tổ hợp xòe phù hợp với từng không gian, mục đích biểu diễn; thực hành  xòe truyền thống và trao đổi kinh nghiệm tổ chức một buổi xòe phục vụ du lịch và tổ chức hoạt động cho học sinh tại sân trường.

Một số hình ảnh lớp truyền dạy nghệ thuật xòe Thái

1
Với người Thái, múa xòe như một phần cuộc sống, như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Xòe không chỉ là món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Thái khu vực Tây Bắc nói chung, dân tộc Thái tỉnh Điện Biên nói riêng
1
Nghệ thuật xòe Thái tượng trưng cho cái đẹp, chứa đựng các giá trị nghệ thuật vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục và ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái.
1
Múa Xòe đang là một “sản phẩm du lịch” của tỉnh Điện Biên, thu hút khách tham quan trong và ngoài nước không những làm phong phú thêm đời sống văn hóa Thái mà còn góp phần mang lại nguồn thu nhập cho bà con trong dịch vụ du lịch cộng đồng… 
1
Nghệ thuật Xòe Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2013.
1
Nghệ thuật Xòe Thái hiện vẫn đang được duy trì và phát triển, không chỉ trong cộng đồng dân tộc Thái mà còn có sức sống mãnh liệt và lan tỏa tới nhiều dân tộc khác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
1
Ngày nay, nghệ thuật xòe Thái đã trở thành biểu tượng của lòng hiếu khách, dấu ấn văn hóa tộc người, bản sắc văn hóa của người Thái vùng Tây Bắc Việt Nam...

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.