Điện Biên

130 học viên được tập huấn Nghệ thuật múa xòe cổ dân tộc Thái

Thứ Tư, 31/07/2019, 07:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian 5 ngày (từ 26 - 30/7), 130 học viên đến từ các phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thị, thành phố, bản Văn hóa, câu lạc bộ, đội Văn nghệ trên địa bàn tỉnh đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức tập huấn Nghệ thuật múa xòe cổ dân tộc Thái .

67642745_1248725321975728_265725211377139712_o.jpg
130 học viên được tập huấn Nghệ thuật múa xòe cổ dân tộc Thái

Múa xòe cổ dân tộc Thái là nghệ thuật múa truyền thống đặc sắc, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, gắn với các hoạt động du lịch, giao lưu văn hóa…

Lớp tập huấn được tổ chức trong 5 ngày (từ 26 - 30/7), nhằm nhân rộng loại hình nghệ thuật múa xòe Thái cổ, đây là dịp để các nghệ nhân, học viên trao đổi kinh nghiệm về cách thức xây dựng và tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cộng đồng; góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái Điện Biên, đồng thời phát huy giá trị vào đa dạng sản phẩm du lịch văn hóa nói riêng, phát triển ngành du lịch của tỉnh nói chung.

Múa xòe là biểu tượng tình yêu của dân tộc Thái, từ yêu cuộc sống lao động cần cù, đến tình yêu đôi lứa, người Thái thường tổ chức múa xòe trong hội xuân, hội mùa và hội cưới.

Linh hồn của xòe Thái nằm trong 6 điệu xòe cổ bao gồm điệu “Khắm khen”; điệu “Khắm khăn mơi lảu”; điệu “Phá xí”; điệu “Nhôm khăn”; điệu “đổn hun” và điệu “Ỏm lọm tốp mư”. Các điệu xòe cổ được các nghệ nhân người Thái coi là nguồn gốc của nghệ thuật dân vũ. Trong đó, mỗi dáng đi dáng đứng, cách xếp đội hình múa xòe đều mang những cung bậc cảm xúc, sắc thái ý nghĩa tình cảm của con người.

Nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2013, trình UNESCO xét duyệt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Một số hình ảnh trong buổi tổng kết khóa học

Múa xòe cổ dân tộc Thái là nghệ thuật múa truyền thống đặc sắc của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc
1
Múa xòe là biểu tượng tình yêu của dân tộc Thái, từ yêu cuộc sống lao động cần cù, đến tình yêu đôi lứa, người Thái thường tổ chức múa xòe trong hội xuân, hội mùa và hội cưới.
1

1

Nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia năm 2013
1
130 học viên được trao giấy chứng nhận tham dự tập huấn Nghệ thuật múa xòe cổ dân tộc Thái

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.