Độc đáo Lễ buộc chỉ cổ tay cầu an của dân tộc Thái

Thứ Ba, 15/05/2018, 14:51 [GMT+7]

Điện Biên TV – Lễ buộc chỉ cổ tay của dân tộc Thái ngành Thái đen ở Điện Biên là một trong những tục lệ có từ rất lâu đời với ý nghĩa đem lại sự bình an và may mắn cho người được buộc chỉ.

Mâm cúng làm lễ buộc chỉ cổ tay gồm có thịt lợn, thịt gà, cá nướng, 1 bát thóc, 1 bát gạo, 2 bát cơm, 2 bát canh ngoài ra còn có bánh chưng gù, hoa quả, rượu...


Trước khi cúng, 4 thanh niên giúp việc sẽ bê mâm cúng tiến lại gần những người được làm lễ.


Bà Lường Thị Song – người thực hiện nghi lễ cho biết: Lễ buộc chỉ tay của người Thái đen có nhiều ý nghĩa khác nhau. Nếu được tổ chức vào dịp năm mới thì lễ buộc cổ chỉ tay để cầu may mắn cho các thành viên trong gia đình; khi nhà có người ốm đau, gia đình tổ chức làm khuôn để cầu sức khỏe cho người bị ốm. Hay khi nhà có người mất thì họ hàng sẽ tổ chức lễ buộc chỉ cầu cho linh hồn được siêu thoát, con cháu được bình an...


Theo lời hát cúng: đàn ông có 7 vía, đàn bà có 9 vía, khi hồn vía lìa khỏi thân xác thì họ sẽ hồn bay phách lạc vài vía, sẽ sống trong cảnh ốm đau, bệnh tật và gặp vận không may trong cuộc sống. Do đó, việc thực hiện lễ buộc chỉ cổ tay có ý nghĩa giữ vía và cầu an.


Nghi lễ kết thúc khi bà mo buộc chỉ đen vào cổ tay trái cho từng người và dặn dò: khi đã buộc chỉ cổ tay thì không được tự tháo ra mà phải để sợi chỉ tự đứt rồi đem buộc vào màn, có như vậy mới giữ được ý nghĩa của lễ buộc chỉ cổ tay. Sau đó, mọi người nâng chén rượu chúc sức khỏe và cùng nhau hưởng lộc mâm cúng.


Lễ buộc chỉ cổ tay là phong tục tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống lâu đời và được người Thái đen Điện Biên giữ gìn, duy trì cho đến ngày nay./.

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.