Phong trào thể thao nơi Đảo xa

Thứ Sáu, 27/03/2020, 06:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhiệm vụ chính của những người lính đảo Trường Sa là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nhưng cùng với đó, hoạt động thể dục thể thao nhằm nâng cao thể lực, sự bền bỉ dẻo dai cũng được cán bộ chiến sĩ nơi đây đặc biệt quan tâm.

Sau hải trình gần 1.000km chuyến công tác thay, thu quân và thăm, tặng quà, chúc tết quân và dân trên quần đảo Trường Sa đợt 2 năm 2019. Thời gian được ở lại trên đảo rất ngắn, nhưng cũng đủ để chúng tôi cảm nhận về công việc và cuộc sống của những người lính Hải quân đang ngày đêm canh giữ biển, đảo của Tổ quốc. Ở Trường Sa, dù đảo chìm hay đảo nổi, đảo lớn hay đảo nhỏ, các chiến sĩ luôn xem thể thao vừa là một niềm vui giải trí và cũng là một nhiệm vụ rèn luyện sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc.

Các chiến sĩ trên đảo luôn xem thể thao vừa là một niềm vui giải trí và cũng là một nhiệm vụ rèn luyện sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc.
Các chiến sĩ trên đảo luôn xem thể thao vừa là một niềm vui giải trí và cũng là một nhiệm vụ rèn luyện sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc. ảnh: Giao lưu bóng đá nữ giữa phóng viên các báo, đài và chiến sĩ, nhân dân trên đảo Sinh Tồn

Khác với đất liền, diện tích các đảo và điểm đảo ở Trường Sa thường hẹp và nằm trên nền san hô không bằng phẳng, to rộng. Nhưng niềm yêu thích thể thao không thể ngăn cản được niềm đam mê của cán bộ chiến sĩ nơi đây. Sau mỗi ngày làm việc, các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn và các thiết bị tập thể hình là những “món ăn” tinh thần không thể thiếu đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa.

Binh nhất Lê Văn Nam ở đảo Sinh Tồn nói: “Mọi sự mệt nhọc trong ngày như tan biến trong mỗi trận đá bóng buổi chiều. Những ngày phải trực canh gác, đi tuần tra thì chân tay “ngứa ngáy” lắm! Chiến sĩ ở đây chơi thể thao mỗi buổi chiều không chỉ để khỏe như lời dạy của Bác Hồ mà nó giúp chúng tôi hào hứng hơn trên thao trường…”.

Chuyến thăm tại đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi những Phóng viên trên mọi miền của Tổ quốc liên kết thành đội bóng đá có cuộc giao lưu khá hấp dẫn trên sân bóng bảy người với các “tuyển thủ” nữ ở đảo. Trên sân bê tông được các chiến sĩ trưng dụng làm sân đá bóng, trận đấu giao lưu bóng đá đặc biệt có một không hai giữa đoàn công tác, phóng viên các báo, đài và chiến sĩ, nhân dân trên đảo diễn ra vô cùng hấp dẫn, gay cấn cùng tiếng hò reo cổ vũ của đông đảo người dân trên đảo...

Chị Lữ Kim Cúc, hộ dân trên đảo Sinh Tồn cho biết: “Nhờ cuộc giao lưu như thế này tôi phần nào đỡ nhớ nhà, nhớ đất liền. Ngoài nâng cao sức khỏe, đá bóng còn giúp chúng tôi có cơ hội giao lưu, gắn bó hơn với đồng đội và người dân trên đảo”.

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng Đảo Sinh Tồn cho biết: Thi đấu bóng đá giúp cán bộ, chiến sĩ gần gũi nhau hơn, tạo khí thế sôi nổi trong các chi đoàn đồng thời tạo cho cán bộ, chiến sĩ không khí như đang ở đất liền. Những trái bóng đá hay lá cờ đỏ sao vàng luôn là quà tặng có ý nghĩa của các đơn vị, nhân dân cả nước gửi tặng những cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa những năm qua.

Sinh Ton 21.jpg
Bóng chuyền cũng là môn ưu thích của lính ngoài đảo xa. ảnh: Cán bộ chiến sỹ đảo Sinh Tồn tham gia chơi bóng chuyền

Không chỉ có bóng đá, các chiến sĩ trên đảo nổi Sinh Tồn  cũng rất giỏi ở môn bóng chuyền. Cứ chiều đến hầu các cầu thủ tập trung quang sân cùng chơi và cổ vũ cho đồng đội. Các cầu thủ cũng dùng những cú đánh chéo biên, chồng biên, đánh ba mét, đánh nhanh… được các “tuyển thủ” thực hiện trông rất ngon lành. Tuy nhiên, theo các cầu thủ, khó khăn nhất ở đây đối với anh em là thời tiết. Hôm trời không có gió nhiều, những pha phối hợp tấn công rất hiệu quả, nhưng mỗi khi có gió thì chuyền bóng một nơi, bóng bay một nơi...tạo lên không khí rất vui và nét riêng khi chơi thể thao ngoài đảo xa.

Ngoài bóng đá hay bóng chuyền, môn bóng bàn cũng là sự lựa chọn của khá nhiều cán bộ, chiến sĩ. Riêng tại các đảo chìm như Đá lớn, Tiên Nữ, Núi Le, hay Tốc Tan… thì bóng bàn là môn thể thao chủ đạo. Trung úy Nguyễn Quang Hòa, Chính trị viên đảo Tiên Nữ cho biết: “Vì là đảo chìm, nên không có đủ không gian để chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền… như ở đảo nổi. Hiện, trên đảo có các bàn bóng bàn để phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập, vui chơi hàng ngày, việc tập luyện nâng cao thể lực cho các chiến sĩ luôn được chúng tôi chú trọng. Anh em chúng tôi luôn hăng say và tranh thủ thời gian để tập luyện TDTT”.

1
Do đặc thù là đảo chìm, thì bóng bàn là môn thể thao chủ đạo của các chiến sỹ ở đảo Tốc Tan B Quần đảo Trường Sa

Phong trào TDTT trên đảo không chỉ giúp cán bộ chiến sỹ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các anh vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân ở đất liền để yên tâm công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung tá Triệu Tiến Huy, Chính trị viên đảo Phan Vinh, quần đảo Trường Sa chia sẻ: “Như anh đã biết đấy, bộ đội chúng tôi đa năng lắm, hầu hết đều biết chơi tất cả các môn thể thao có trên đảo. Ở những đảo có sân bóng đá thì bóng đá luôn là môn thể thao số 1 và thu hút anh em chiến sĩ trên đảo tham gia. Những nơi ở đảo chìm thì anh em đều chơi được những môn thể thao khác phù hợp với điều kiện của lính đảo nhưng không kém phần hào hứng”.

Dù đảo chìm hay đảo nổi, đảo lớn hay đảo nhỏ. Các dụng cụ tập thể thao đều được đầu tư và phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi đảo ở Trường Sa. Phong trào Thể dục thể thao ngoài đảo đã giúp cán bộ chiến sỹ nâng cao món ăn tinh thần, và cũng là nhiệm vụ rèn luyện sức khỏe để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

 

Hương Trà/DINBIENTV.VN

.