Tổng thống Mỹ phê chuẩn hồ sơ đăng ký gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển

Thứ Tư, 10/08/2022, 07:23 [GMT+7]

Ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn hồ sơ xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

1
Tổng thống Joe Biden ký phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO tại Nhà Trắng, ngày 9/8. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Biden cho biết, Phần Lan và Thụy Điển, hai nước Bắc Âu, sẽ trở thành "đồng minh mới mạnh mẽ, đáng tin cậy và có khả năng cao" trong NATO bằng cách thực hiện "cam kết thiêng liêng" về hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau trong liên minh xuyên Đại Tây Dương do Mỹ dẫn đầu.

Đầu tháng 8 này, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 95-1 ủng hộ việc gia nhập của hai quốc gia Bắc Âu trên vào liên minh quân sự mạnh nhất thế giới này, đưa Mỹ trở thành thành viên thứ 23 trong số 30 quốc gia NATO đưa ra sự tán thành chính thức việc gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Tổng thống Biden ca ngợi Phần Lan và Thụy Điển, nói rằng cả hai nước này đều có "thể chế dân chủ mạnh mẽ, quân đội hùng cường và nền kinh tế minh bạch" và sẽ góp phần hỗ trợ cho NATO.

1
Tổng thống Joe Biden (giữa), Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (phải) và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö tại NhàTrắng, ngày 19/5/2022. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 5, Phần Lan và Thụy Điển đã bắt đầu quá trình chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Moscow, từ lâu đã cảnh giác với sự mở rộng của NATO, đã phản đối kế hoạch gia nhập NATO của hai quốc gia này.

Cả Phần Lan và Thụy Điển đều đã đáp ứng nhiều yêu cầu để trở thành thành viên NATO. Một số yêu cầu bao gồm có một hệ thống chính trị dân chủ đang hoạt động, sẵn sàng cung cấp sự minh bạch về kinh tế và khả năng đóng góp quân sự cho các nhiệm vụ của NATO.

Sau khi Tổng thống Biden ký duyệt, hồ sơ đăng ký gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển vẫn cần các Chính phủ Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, Slovakia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ ký vào các văn kiện phê chuẩn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-my-phe-chuan-ho-so-dang-ky-gia-nhap-nato-cua-phan-lan-thuy-dien-20220810045705254.htm

 

 

Theo VTV

 

.