Thế giới đã qua đỉnh dịch đậu mùa khỉ?

Thứ Ba, 30/08/2022, 16:26 [GMT+7]

Sau hơn 3 tháng lây lan mạnh, giờ đây số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều điểm nóng đang có xu hướng giảm, dấu hiệu cho thấy đã đi qua đỉnh dịch.

Theo số liệu mới cập nhật của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hiện thế giới đã ghi nhận hơn 48 nghìn ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 99 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều điểm nóng đang có xu hướng giảm.

Với hơn 18 nghìn ca mắc, Mỹ đang là quốc gia có nhiều ca mắc đậu mùa khỉ nhất trên thế giới. Tuy nhiên số ca mắc mới ở nhiều thành phố lớn của Mỹ đang giảm dần và dự báo xu hướng giảm còn kéo dài khoảng 4 tuần nữa. Các chuyên gia Mỹ lạc quan một cách thận trọng rằng, dịch đậu mùa khỉ có thể đã đạt đỉnh ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tiến sĩ Rochelle Wallensky - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ cho biết: "Nước Mỹ có trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên sau châu Âu khoảng hai tuần. Hiện nay, báo cáo ở một số thành phố có nhiều ca mắc như New York, Chicago và San Francisco bắt đầu cho thấy xu hướng giảm. Chúng tôi sẽ lạc quan một cách thận trọng về diễn biến này".

Diễn biến tích cực của dịch bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ cũng phù hợp với xu hướng hiện nay ở châu Âu. Hồi giữa tháng 8, giới chức y tế Anh khẳng định, có những dấu hiệu sớm cho thấy bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan chậm lại, sau khi nhận thấy số ca nhiễm mới hàng ngày giảm. Tây Ban Nha, Đức, Pháp cũng báo cáo số ca mắc mới đi ngang và giảm dần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu đã giảm 21% vào tuần trước và có nhiều dấu hiệu cho thấy đã qua đỉnh dịch. Nguyên nhân số ca mắc mới giảm được cho là do người dân đã nâng cao ý thức phòng dịch, cùng với đó là tỷ lệ bao phủ vaccine ở nhóm nguy cơ cao được cải thiện.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/the-gioi-da-qua-dinh-dich-dau-mua-khi-20220830114328648.htm

 

 

Theo VTV

 

.