Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ đối đầu hạt nhân quay trở lại

Thứ Hai, 08/08/2022, 14:58 [GMT+7]

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo, nguy cơ đối đầu hạt nhân quay trở lại sau nhiều thập kỷ.

1
Tổng Thư ký Antonio Guterres phát biểu tại lễ tưởng niệm 77 năm xảy ra vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, ngày 6/8. (Ảnh: Kyodo)

Ngày 8/8, phát biểu trong buổi họp báo tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, hai ngày sau khi tham dự Lễ tưởng niệm Hòa bình Hiroshima để tưởng niệm 77 năm ngày xảy ra vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, ông Guterres nhấn mạnh, bất kỳ vụ tấn công nào nhằm vào một nhà máy hạt nhân cũng là "hành động tự sát".

Phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc được đưa ra nhằm đáp lại những báo cáo về đợt pháo kích mới tấn công cơ sở Zaporizhzhia ở Ukraine, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi Nhật Bản ngừng các dự án than công - tư như một phần trong các cam kết của nước này về việc cắt giảm khí thải nhiên liệu hóa thạch.

Ông Guterres cũng kêu gọi các nước sở hữu vũ khí hạt nhân cam kết không sử dụng trước loại vũ khí này, đồng thời minh bạch kho vũ khí hạt nhân của mình.

1
Tổng Thư ký Antonio Guterres phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 1/8. (Ảnh: Reuters)

Đề cập tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Trung Đông, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc quan ngại, các cuộc khủng hoảng "liên quan hạt nhân" có thể leo thang.

"Giờ đây, nhân loại chỉ còn cách sự hủy diệt hạt nhân một sự hiểu nhầm, một tính toán sai lầm", ông Guterres phát biểu tại Hội nghị Đánh giá Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào ngày 1/8 ở New York, Mỹ. Hội nghị từng bị hoãn tổ chức nhiều lần từ năm 2020 do đại dịch và sẽ kéo dài đến ngày 26/8.

"Chúng ta cực kỳ may mắn cho đến lúc này. Nhưng may mắn không phải là chiến lược hay lá chắn ngăn căng thẳng địa chính trị leo thang thành xung đột hạt nhân", ông bổ sung, kêu gọi các quốc gia "đưa nhân loại theo lộ trình mới hướng đến một thế giới không vũ khí hạt nhân".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-canh-bao-nguy-co-doi-dau-hat-nhan-quay-tro-lai-20220808123354514.htm

 

 

Theo VTV

 

.