FBI thu hồi tài liệu tuyệt mật trong nhà cựu Tổng thống Donald Trump

Thứ Bảy, 13/08/2022, 15:39 [GMT+7]

FBI đã thu hồi một số tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật" trong quá trình khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida.

1
Ông Donald Trump rời Tháp Trump, ngày 10/8, ở New York, trên đường đến văn phòng Tổng chưởng lý New York trong một cuộc điều tra dân sự. (Ảnh: AP)

Cụ thể, tờ Wall Street Journal cho biết, các đặc vụ Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thu hồi 11 tài liệu mật khi tiến hành vụ khám xét bất ngờ nhà riêng của ông Trump ở Mar-a-Lago, vụ việc đang tạo ra một cuộc tranh cãi chính trị và càng khoét sâu thêm tình trạng chia rẽ sâu sắc tại Mỹ.

Đáng chú ý, trong số các tài liệu bị thu hồi có cả những tài liệu thuộc diện "tuyệt mật" mà theo quy định chỉ được lưu trữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ. Trong các tài liệu có thông tin về Tổng thống Pháp.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu thẩm phán bang Florida công khai lệnh khám xét trong ngày 12/8, trừ khi bị ông Trump phản đối. Hiện cả ông Trump, người đang có ý định tái tranh cử Tổng thống Mỹ trong cuộc đua năm 2024, và đảng Cộng hòa chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trước đó, vào ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Merrick Garland xác nhận, các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã khám xét nhà riêng của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida để điều tra xem liệu ông Trump có lấy các hồ sơ bất hợp pháp từ Nhà Trắng khi ông rời nhiệm sở hay không.

1
Một đặc vụ vũ trang của Sở Mật vũ Mỹ đứng ngoài lối vào khu dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 8/8. (Ảnh: AP)

Vào tối 8/8, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, các đặc vụ FBI đã khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông tại Palm Beach, bang Florida. Ông Trump xác nhận, bất động sản của ông đã bị phong tỏa, khám xét, điều mà ông cho là không cần thiết hay phù hợp sau khi làm việc với một số cơ quan Chính phủ Mỹ. Kênh truyền hình CNN đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ không có mặt tại khu nghỉ dưỡng này khi cuộc khám xét diễn ra.

Ông Trump đã chuyển đến sinh sống tại Mar-a-Lago sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ từ tháng 1/2021. Tuy nhiên, vào mỗi mùa hè, khu nghỉ dưỡng này đóng cửa từ tháng 5 và ông chuyển đến sống tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, bang New Jersey.

Theo ông Michael Beschloss, nhà sử học chuyên nghiên cứu các đời Tổng thống Mỹ, việc dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump bị khám xét là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/fbi-thu-hoi-tai-lieu-tuyet-mat-trong-nha-cuu-tong-thong-donald-trump-20220813112326958.htm

 

 

Theo VTV

 

.