Biến đổi khí hậu làm gia tăng thời tiết cực đoan

Thứ Hai, 29/08/2022, 14:24 [GMT+7]

Thời gian gần đây, những đợt nắng nóng và các trận lũ lụt làm gia tăng những lo ngại về thời tiết cực đoan trên khắp thế giới.

1
(Ảnh: NASA)

Những hình thái thời tiết cực đoan trái ngược nhau xuất hiện ngày càng nhiều như hiện nay khiến giới nghiên cứu đặt ra các lo ngại về những thiệt hại mà biến đổi khí hậu gây ra.

Vừa khô hạn lại vừa bão lụt là tình cảnh đang xảy ra tại Mỹ hiện nay. Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong tháng 7 do những cơn bão ở các bang Kentucky, Illinois, Texas và Missouri gây nên những trận ngập lụt lịch sử. Theo AFP, có những khu vực trước đó đều đã chịu khô hạn nghiêm trọng và chỉ trong một tháng đã hứng chịu trận mưa chỉ xảy ra "nghìn năm có một".

Anh Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu, Đại học California, Mỹ, nói: "Chúng ta ngày càng thấy mùa hè nóng hơn, có nhiều thiên tai khắc nghiệt hơn, mùa hè năm nay là một ví dụ. Thực chất những thiên tai này đã xuất hiện từ năm ngoái hay năm kia, nhưng không dày đặc và nghiêm trọng như bây giờ".

Khu vực St. Louis và 88% diện tích của bang Kentucky của Mỹ vào đầu tháng 7 được coi là "khô bất thường", sau đó những trận mưa và lũ lụt chết người tàn phá các cộng đồng.

1
(Ảnh: NOAA)

Sông Dương Tử của Trung Quốc đang khô cạn, một năm sau trận lụt chết người. Đất nước này đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục, đã bước sang tháng thứ ba, trong khi một trận mưa như trút nước bất ngờ đã giết chết hơn một chục người vào tháng 7.

Vùng Sừng châu Phi không chỉ đối mặt với nạn đói và hạn hán tàn khốc, lũ quét còn làm tăng thêm những khó khăn mà khu vực này phải chịu đựng.

Châu Âu, nơi phải hứng chịu trận lũ lụt chưa từng có vào năm 2021, giờ ngày càng khô với mức nhiệt kỷ lục cộng với hạn hán nghiêm trọng nhất trong 500 năm, đe dọa cả các hoạt động kinh tế, xã hội và hệ sinh thái.

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học cảnh báo rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu đang làm gia tăng tần suất các hiện tượng thời tiết cực đoan, làm vô hiệu hóa các mô hình dự báo thời tiết mà họ đã có. Chính vì thế, Mỹ hay Trung Quốc là những khu vực điển hình trên thế giới đang phải chịu đựng từ hạn hán đến đại hồng thủy trong một mùa hè. Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã nhấn mạnh rằng các thảm họa thời tiết phức tạp có thể còn nghiêm trọng hơn nữa trong tương lai.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bien-doi-khi-hau-lam-gia-tang-thoi-tiet-cuc-doan-20220829121426766.htm

 

 

Theo VTV

 

.