60% diện tích châu Âu đang bị hạn hán do nắng nóng cực đoan

Thứ Tư, 10/08/2022, 07:23 [GMT+7]

Theo thông tin từ Đài quan sát Hạn hán châu Âu, 60% diện tích châu Âu và Vương quốc Anh hiện đang trong tình trạng hạn hán và ghi nhận các đợt nắng nóng nghiêm trọng.

1
(Ảnh minh họa: Euronews)

Các phát hiện dựa trên dữ liệu từ khoảng thời gian 10 ngày gần cuối tháng 7, cho thấy 45% lãnh thổ của Liên minh châu Âu (EU) trong tình trạng cảnh báo hạn hán vào giữa tháng 7. Ngoài ra, 15% diện tích châu Âu đang trong tình trạng báo động đỏ, nghĩa là thiếu nước trầm trọng.

Ngày 8/8, Cơ quan giám sát khí hậu EU (Copernicus) cũng báo cáo rằng châu Âu tiếp tục oi bức, với nhiệt độ lên tới 40°C trong ít nhất một ngày ở Tây Ban Nha, Pháp và Vương quốc Anh.

Vương quốc Anh ghi nhận nhiệt độ cao nhất theo ngày trên toàn quốc là 40,3°C, tức lần đầu tiên nước này vượt mức nhiệt 40°C.

Theo Cơ quan Khí tượng của Tây Ban Nha, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 cũng là thời kỳ khô hạn nhất được ghi nhận ở nước này với trữ lượng nước ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Chính phủ Hà Lan cũng chính thức tuyên bố tình trạng thiếu nước vào ngày 3/8 vừa qua.

Tại Pháp, ngày 5/8, Thủ tướng Élisabeth Borne đã công bố các quy định hạn chế sử dụng nước chưa từng có, như cấm người dân tưới cỏ, rửa xe và ngăn nông dân tưới cây.

Nước Pháp đã ghi nhận tháng 7/2022 là tháng khô hạn nhất trong hơn 60 năm qua, với lượng mưa chỉ 9,7 mm. Theo đó, hơn 100 xã và thị trấn của Pháp phải đợi xe tải cung cấp nước.

1
Người dân hứng chịu năng nóng tại Tây Ban Nha. (Ảnh: AP)

Theo một dự báo được công bố cách đây 2 tuần của Trung tâm Nghiên cứu chung thuộc EU, nắng nóng và hạn hán có thể khiến sản lượng ngũ cốc, hoa hướng dương và đậu tương ở châu Âu giảm từ 8 đến 9%.

Giao thông đường sông cũng bị ảnh hưởng do mực nước tiếp tục giảm trên toàn khối. Điểm đo tại Kaub trên sông Rhine, hiện là tuyến đường vận tải thủy quan trọng nhất ở châu Âu, đã giảm xuống 49 cm vào ngày 7/8. Nếu mực nước giảm thêm 9 cm, toàn tuyến đường thủy này sẽ không hoạt động được.

Ngoài ra, điều kiện thời tiết khô hạn cũng dẫn đến số vụ cháy rừng gia tăng, với diện tích rừng bị cháy lớn chưa từng có, đặc biệt là ở Địa Trung Hải. Một khu vực có diện tích gấp đôi thủ đô Rome của Italy đã bị lửa thiêu rụi chỉ trong tháng 7 vừa qua.

Hệ thống thông tin về cháy rừng của EU (EFFIS) ghi nhận, trong 7 tháng đầu năm nay, tổng diện tích rừng bị cháy tại EU là 587.868 ha, bỏ xa mức trung bình 158.000 ha trong giai đoạn tham chiếu 2006 - 2021.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/60-dien-tich-chau-au-dang-bi-han-han-do-nang-nong-cuc-doan-20220810052420774.htm

 

 

Theo VTV

 

.