Tân Tổng thống tuyên thệ nhậm chức, Philippines trước kỷ nguyên mới

Thứ Sáu, 01/07/2022, 07:10 [GMT+7]

Ngày 30/6, tân Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos đã tuyên thệ nhậm chức tại Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô Manila.

1
Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (giữa). (Ảnh: AP)

Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của hàng trăm quan chức, phóng viên và người ủng hộ, trở thành vị Tổng thống thứ 17 của nước này. Trong đó, ông Marcos đã nhấn mạnh nhiều chính sách quan trọng.

Ông Marcos nhậm chức trong bối cảnh nền kinh tế Philippines suy giảm mạnh nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai do đại dịch COVID-19, lạm phát tăng cao đáng lo ngại. Chính quyền mới sẽ phải gánh khoản nợ quốc gia khổng lồ hơn 224 tỷ USD, tương đương 60,5% GDP trong năm 2021, mức cao nhất trong 16 năm qua.

Tân Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos tuyên bố: "Con đường phía trước trong những tháng trước mắt sẽ gập ghềnh, nhưng tôi sẽ đi trên con đường đó với bạn".

Trong bài phát biểu, ông Marcos cam kết thúc đẩy cải cách giáo dục, nâng cấp và xây mới hệ thống cơ sở hạ tầng, xử lý chất thải, đảm bảo cung cấp năng lượng và hỗ trợ đầy đủ cho hàng triệu công nhân Philippines ở nước ngoài.

1
Ông Ferdinand Marcos tại cuộc vận động tranh cử ở tỉnh Bulacan, Philippines, ngày 8/2. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ông Marcos nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn tình trạng thiếu hụt và tăng giá lương thực, khẳng định đây sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Marcos phát biểu: "Tôi muốn xây dựng thành công, nó đã và đang thực hiện. Chúng tôi sẽ công bố với người dân một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn diện. Sáu năm có thể là khoảng thời gian vừa đủ. Không một phần nào của đất nước chúng ta sẽ bị bỏ quên".

Người phát ngôn của Tổng thống Marcos cho biết, chính sách đối ngoại của chính quyền mới sẽ mang tính bao trùm, trong đó "lợi ích của người dân Philippines và lợi ích quốc gia sẽ được đặt lên hàng đầu và sẽ không bao giờ được thỏa hiệp".

Tổng thống Marcos đã gửi những tín hiệu rõ ràng rằng ông sẽ tìm cách cân bằng quan hệ của Philippines với cả Mỹ và Trung Quốc.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tan-tong-thong-tuyen-the-nham-chuc-philippines-truoc-ky-nguyen-moi-20220701051907973.htm

 

 

Theo VTV

 

.