Số ca COVID-19 tăng ở 110 quốc gia, WHO cảnh báo đại dịch còn lâu mới kết thúc

Chủ Nhật, 03/07/2022, 07:07 [GMT+7]

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở 110 quốc gia, với số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng 18% trong tuần qua.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Bên cạnh đó, khả năng theo dõi sự tiến hóa di truyền (biến đổi gene) của virus SARS-CoV-2 trên thế giới đang bị "đe dọa" khi các quốc gia nới lỏng những hạn chế phòng chống dịch.

Ông Tedros lo ngại, theo thời gian điều này có thể khiến việc phát hiện các biến thể mới đang nổi lên và có khả năng nguy hiểm trở nên khó khăn hơn.

Số ca tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới hầu như không thay đổi so với tuần trước, nhưng đã có sự gia tăng ở ba khu vực Trung Đông, Đông Nam Á và châu Mỹ. Và Trung Đông là nơi chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt nhất về số ca mắc COVID-19 trong 7 ngày qua với tỷ lệ nhiễm bệnh tăng 47%.

Châu Âu và Đông Nam Á chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 được xác nhận tăng khoảng 32%, trong đó châu Mỹ tăng 14%.

1
Số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở 110 quốc gia. (Ảnh: Sky News)

Nhìn chung, hơn 4,1 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo trên toàn cầu trong tuần qua, và phần lớn sự gia tăng này được thúc đẩy bởi các chủng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Người đứng đầu WHO cũng nhấn mạnh cảnh báo của mình rằng hàng trăm triệu người trên thế giới vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19. Trong khi 1,2 tỷ mũi tiêm đã được thực hiện trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở các nước nghèo hơn chỉ ở mức 13%.

Số liệu của Oxfam và Liên minh Vaccine Nhân dân cho thấy, chưa đến một nửa trong số 2,1 tỷ liều vaccine mà các nước G7 hứa hẹn cho các nước nghèo hơn được chuyển giao.

Tại Anh, các số liệu mới cho thấy, tỷ lệ nhập viện điều trị COVID-19 ở các nhóm người cao tuổi ở Anh đang tiếp tục tăng. Và 1/6 số người trên 75 tuổi đã không được tiêm mũi vaccine tăng cường trong sáu tháng qua.

Tuy nhiên, số bệnh nhân COVID-19 nhập viện đang ở mức thấp nhất trong làn sóng dịch từ đầu năm nay và số người bị bệnh nặng vẫn ở mức thấp.

Các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron hiện chiếm hơn 50% tổng số ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh, và BA.5 có thể sẽ sớm trở thành biến thể COVID-19 chiếm ưu thế ở nước này. Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết, "hiện tại không có bằng chứng" cho thấy hai biến thể này gây ra bệnh nghiêm trọng hơn so với các chủng virus trước đó.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/so-ca-covid-19-tang-o-110-quoc-gia-who-canh-bao-dai-dich-con-lau-moi-ket-thuc-2022070213501614.htm

 

 

Theo VTV

 

.