Ông Boris Johnson từ chức, đảng Bảo thủ Anh bầu lãnh đạo mới vào tháng 10

Thứ Sáu, 08/07/2022, 07:23 [GMT+7]

Ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, mở đường cho việc bầu chọn một Thủ tướng mới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AP)

Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức diễn ra sau khi hàng chục bộ trưởng rời khỏi chính phủ của ông.

Dự kiến cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ Anh sẽ diễn ra trong mùa hè này và người chiến thắng sẽ thay thế ông Johnson tại đại hội đảng thường niên vào đầu tháng 10 tới.

Phát biểu tại số 10 Phố Downing, ông Johnson, 58 tuổi, bày tỏ "rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới," đồng thời cho biết ông sẽ tiếp tục làm Thủ tướng cho đến khi đảng tìm ra người thay thế.

Ông Johnson lên nắm quyền từ tháng 12/2019, đã trải qua những năm đầy sóng gió với Brexit, đại dịch COVID-19 và những cuộc tranh cãi nội bộ.

Thủ tướng Anh Johnson gần đây phải đối mặt với hàng loạt bê bối cùng những chỉ trích vì mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa ngăn COVID-19 hồi năm 2020. Sức ép với ông Johnson tăng thêm khi các nhà kinh tế dự đoán, nước này có nguy cơ bước vào thời kỳ suy thoái vì những bất ổn hiện nay liên quan đến tình trạng lạm phát và khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu.

Hơn 50 bộ trưởng, thứ trưởng và các trợ lý nghị sĩ đảng Bảo thủ đã nộp đơn từ chức kể từ ngày 5/7, khi sự ủng hộ dành cho ông Johnson giảm đáng kể.

Thủ tướng Anh phát biểu từ chức. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Anh phát biểu từ chức. (Ảnh: Reuters)

Trong bê bối mới nhất, ông Johnson đã phải xin lỗi vì bổ nhiệm một nhà lập pháp vào một vị trí quan trọng trong đảng Bảo thủ, ngay cả sau khi được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về hành vi sai trái tình dục.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Liz Truss cho rằng ông Boris Johnson đã đúng khi từ chức Thủ tướng Anh.

Bà Truss chia sẻ: "Thủ tướng đã đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng ta cần bình tĩnh và đoàn kết vào thời điểm này, đồng thời tiếp tục điều hành đất nước trong khi tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới."

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Keir Starmer đã hoan nghênh quyết định của ông Johnson, nhưng cho biết cần "thay đổi thực sự trong chính phủ". Ông cũng yêu cầu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Anh, điều này thể dẫn tới một cuộc bầu cử sớm.

Trước khi thông báo từ chức, ngày 7/7, ông Johnson đã tìm cách "gia cố" chính phủ với việc bổ nhiệm một số vị trí nhằm thay thế các thành viên đã ra đi, trong số này có Greg Clark, người phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Link: https://vtv.vn/the-gioi/ong-boris-johnson-tu-chuc-dang-bao-thu-anh-bau-lanh-dao-moi-vao-thang-10-2022070805361624.htm

 

 

Theo VTV

.