Facebook, Google và TikTok chịu khuất phục tại Indonesia

Thứ Năm, 21/07/2022, 07:48 [GMT+7]

Facebook, Google, Spotify và TikTok đều phải tuân thủ quy định của Indonesia nếu không muốn bị quốc gia này cấm cửa.

1

Indonesia nằm trong số 10 thị trường lớn nhất về số lượng người dùng của một số mạng xã hội như Twitter, Facebook, TikTok. Tính đến tháng 2/2022, có tới 191 triệu người dùng mạng xã hội tại Indonesia, chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo quy định công bố cuối năm 2020, các công ty cung cấp dịch vụ điện tử tại Indonesia phải đăng ký giấy phép, hạn chót là 20/7/2022. Tính đến ngày 19/7, đã có hơn 5.900 doanh nghiệp nội và 108 doanh nghiệp ngoại đăng ký.

Facebook và Google nằm trong số các nền tảng Internet cuối cùng nộp đăng ký kinh doanh chính thức tại Indonesia. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, Netflix, Spotify, Instagram và TikTok cũng đã đăng ký tại quốc gia này.

Các công ty vận hành mạng xã hội hiện đang phải đối mặt sự giám sát ngày càng gắt gao từ chính phủ khắp thế giới, đồng thuận với sức mạnh thị trường của họ. Luật pháp Indonesia cho phép chính phủ chặn các dịch vụ không xóa nội dung có khả năng "kích động bất ổn" hay "gây rối trật tự công cộng" trong 24 giờ, ví dụ như những nội dung quảng bá khiêu dâm trẻ em hay ủng hộ khủng bố.

Theo quy định, chính phủ Indonesia cũng được phép đánh thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động mua bán hàng hóa kỹ thuật số, từ nội dung đến vật phẩm ảo. Ngoài ra, chính phủ Indonesia còn có thể buộc các công ty tiết lộ dữ liệu cá nhân và thông tin liên lạc của một số người dùng cụ thể theo yêu cầu của cơ quan hành pháp. Chính phủ nước này cho biết, các quy định mới nhằm đảm bảo nhà cung cấp dịch vụ Internet bảo vệ dữ liệu người dùng và nội dung trực tuyến được sử dụng theo cách "tích cực và hiệu quả".

Theo ông Semuel Abrijani Pangerapan - Tổng Giám đốc Ứng dụng thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, các công ty sẽ cảnh báo trước tiên, tiếp đó là các khoản phạt và cuối cùng là đóng cửa dịch vụ không đăng ký. Những công ty không tuân thủ đồng nghĩa với việc họ không xem Indonesia như thị trường tiềm năng của mình.

Link: https://vtv.vn/cong-nghe/facebook-google-va-tiktok-chiu-khuat-phuc-tai-indonesia-20220720185825501.htm

 

 

Theo VTV

.