Uống rượu quá mức khi lái xe là tội hình sự tại một số nước

Thứ Ba, 07/06/2022, 08:16 [GMT+7]

Luật giao thông đường bộ tại nhiều nước đã đưa ra các quy định chặt chẽ để phòng ngừa và xử phạt theo các cấp độ.

Nhiều nơi ở Mỹ và Canada, học viên phải học 3 giờ về tác hại của rượu bia khi lái xe trước khi học lý thuyết và được cảnh báo, đã định uống rượu bia thì không được lái xe. Một giọt rượu quá mức cho phép có thể dẫn đến việc bị truy tố. Nhiều bang còn phạt lái xe khi phát hiện có chai rượu bia đang mở dở trong xe.

Đặc thù giao thông ở Bắc Mỹ, với mật độ phương tiện đông, di chuyển với tốc độ khá cao, chỉ cần đi lạng lách, sai làn, cảnh sát giao thông được ngụy trang sẽ xuất hiện và kiểm tra. Nếu nồng độ cồn quá mức cho phép, chế tài sẽ được áp dụng.

d

Ông Nguyễn Hồng Việt - Thành phố London, Canada cho biết: "Nếu bạn vi phạm, việc đầu tiên là bị còng tay và sau đó là mất quyền điều khiển xe, bị thu bằng lái. Hành vi này được coi là phạm tội hình sự, mặc dù chưa gây ra tai nạn nhưng bị coi là phạm tội rất nghiêm trọng".

Một số nơi phạt tù khi lái xe có nồng độ cồn cao hơn mức cho phép, buộc tham gia lao động công ích hoặc buộc chủ xe phải mua thiết bị kiểm tra nồng độ cồn lắp vào xe, xe chỉ nổ máy được khi nồng độ cồn ở dưới mức cho phép. Các hệ quả khác về kinh tế khi bị phát hiện uống rượu quá mức cho phép khi lái xe phải rất lâu mới trở lại mức bình thường.

Với các biện pháp nghiêm ngặt như vậy, nhưng theo thống kê ở Bắc Mỹ, cứ 14 phút lại có một người chết 10 giây lại có một người bị thương vì tai nạn giao thông.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/uong-ruou-qua-muc-khi-lai-xe-la-toi-hinh-su-tai-mot-so-nuoc-20220606220515589.htm

 

 

Theo VTV

.