Thêm 8 người tử vong do COVID-19, Chủ tịch Triều Tiên ra lệnh cho quân đội ổn định nguồn cung thuốc

Thứ Hai, 16/05/2022, 14:33 [GMT+7]

Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh cho quân đội Triều Tiên ổn định việc phân phối thuốc COVID-19 ở thủ đô Bình Nhưỡng trong đợt bùng phát dịch đầu tiên ở nước này.

1
Ngày 15/5, Triều Tiên ghi nhận thêm 8 ca tử vong do COVID-19 và 392.920 trường hợp sốt. (Ảnh: AP)

Đây là thông tin do truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.

Tuần trước, Triều Tiên đã lần đầu tiên thừa nhận về một đợt bùng phát COVID-19, trong đó các chuyên gia cảnh báo, làn sóng dịch này có thể gây ra sự tàn phá ở một quốc gia có nguồn cung cấp y tế hạn chế và không có chương trình tiêm chủng vaccine.

Theo hãng Thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), thuốc do nhà nước mua sắm không đến tay người dân kịp thời và chính xác.

Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh triển khai ngay lập tức lực lượng quân đội để "ổn định nguồn cung cấp thuốc ở thành phố Bình Nhưỡng".

Mặc dù các cơ quan chức năng Triều Tiên đã ra lệnh phân phối thuốc dự trữ quốc gia nhưng các hiệu thuốc không được trang bị tốt để thực hiện chức năng của mình một cách suôn sẻ, Chủ tịch Kim tuyên bố. Một trong số những thiếu sót của các nhà thuốc là thiếu kho chứa thuốc đầy đủ ngoài các tủ trưng bày thuốc, trong khi nhân viên bán hàng không được trang bị quần áo bảo hộ thích hợp và vệ sinh môi trường xung quanh không đạt tiêu chuẩn.

Ông chỉ trích thái độ làm việc, tổ chức và thực thi "vô trách nhiệm" của nội các và ngành y tế công cộng nước này.

1
Chủ tịch Kim Jong-un đeo khẩu trang kiểm tra một hiệu thuốc ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: KCNA)

Hàn Quốc sẽ không tiếc công sức giúp Triều Tiên chống lại sự bùng phát dịch bệnh, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu trước Quốc hội hôm 16/5, cho biết nước này sẵn sàng cung cấp vaccine COVID-19 và các hỗ trợ y tế khác nếu Bình Nhưỡng đồng ý.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phụ trách quan hệ giữa các nước láng giềng, cho biết sẽ sớm đề xuất một kế hoạch hỗ trợ Triều Tiên.

Tổng số người bị sốt của Triều Tiên đến nay đã lên tới là 1.213.550 người và 50 ca tử vong do COVID-19, sau khi KCNA báo cáo thêm 392.920 trường hợp sốt và 8 bệnh nhân thiệt mạng trong ngày 15/5. KCNA không cho biết có bao nhiêu người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Cùng ngày, tại cuộc họp Bộ Chính trị để đưa ra các đường hướng chỉ đạo trong nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19, ông Kim Jong-un đã chỉ đạo khẩn cấp huy động và cung cấp kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ quốc gia cho hệ thống nhà thuốc, đồng thời lệnh cho hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24/24 giờ.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên thừa nhận, đợt bùng phát dịch COVID-19 đang gây ra những xáo trộn lớn cho đất nước. Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước từ ngày 12/5 để phòng dịch.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/them-8-nguoi-tu-vong-do-covid-19-chu-tich-trieu-tien-ra-lenh-cho-quan-doi-on-dinh-nguon-cung-thuoc-20220516113430887.htm

 

 

Theo VTV

 

.