Nhật Bản hướng tới tái khởi động nhiều nhà máy điện hạt nhân

Thứ Năm, 28/04/2022, 15:50 [GMT+7]

Trong bối cảnh phải đối mặt với bất ổn năng lượng, Nhật Bản đang xem xét khôi phục hoạt động của một số nhà máy điện hạt nhân.

Hiện nay, Nhật Bản đang phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nhiên liệu hóa thạch chiếm tới hơn 76% trong cơ cấu năng lượng của nước này. Tuy nhiên, do thiếu hụt nguồn cung và giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao, Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ bất ổn năng lượng. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân.

Từng là một trong những trụ cột trong cơ cấu năng lượng hạt nhân của Nhật Bản, tuy nhiên hiện năng lượng hạt nhân chỉ chiếm tỷ lệ rất ít, khoảng 4%. Trong bối cảnh phải đối mặt với bất ổn năng lượng, Nhật Bản đang xem xét khôi phục hoạt động của một số nhà máy điện hạt nhân.

Theo báo Sankei, trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hạt nhân có vai trò cực kỳ quan trọng để Nhật Bản có thể đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định. Theo báo này, nếu một nhà máy điện hạt nhân hoạt động có thể tiết kiệm cho Nhật Bản khoảng 1 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng LNG mỗi năm. Chính phủ Nhật Bản đang hướng tới khôi phục càng nhiều nhà máy điện hạt nhân càng tốt.

1
Nhật Bản hướng tới tái khởi động nhiều nhà máy điện hạt nhân. Ảnh minh họa - Nguồn: cesran.org.

Báo Asahi cho biết, việc tái khởi động nhà máy điện hạt nhân sẽ dựa trên hai tiêu chí là đảm bảo an toàn và ủng hộ của người dân, trong đó Ủy ban quản lý hạt nhân Nhật Bản NRA có vai trò độc lập trong việc đánh giá liệu một nhà máy điện hạt nhân có đảm bảo các tiêu chí an toàn hay không.

Cơ quan này cho biết, thảm họa hạt nhân năm 2011 đã gây ra những hậu quả nặng nề, do đó cho đến khi đảm bảo tất cả các yếu tố an toàn sẽ không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào trong quyết định tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân còn lại.

Để có được sự ủng hộ của người dân, Báo Nikkei cho biết, Nhật Bản mới đây đã bổ sung thêm 8 hạng mục về điều kiện an toàn khi vận hành các nhà máy điện hạt nhân, trong đó yêu cầu tăng cường các hệ thống an ninh cho các nhà máy điện hạt nhân, đảm bảo quy trình bảo trì, thay thế thiết bị cũng như xử lý sự cố do tác động của thiên tai trong quá trình vận hành các nhà máy điện hạt nhân này.

Dư luận Nhật Bản hiện đang chia thành hai trường phái, một bên yêu cầu Chính phủ loại bỏ điện hạt nhân khỏi chương trình năng lượng quốc gia, còn một bên ủng hộ việc sử dụng điện hạt nhân để nhanh chóng giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính cũng như giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nhat-ban-huong-toi-tai-khoi-dong-nhieu-nha-may-dien-hat-nhan-20220428100608692.htm

 

 

Theo VTV

 

.