Liên Hợp Quốc ủng hộ đối thoại Nga - Ukraine

Thứ Tư, 27/04/2022, 14:56 [GMT+7]

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang có chuyến công du tới Nga và sau đó sẽ là Ukraine trong bối cảnh xung đột tại Ukraine diễn ra căng thẳng.

1
Tổng thống Nga Putin và Tổng thư ký LHQ Guterres tại Moscow, Nga, ngày 26/4. (Ảnh: AP)

Ngày 26/4, ông Guterres đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Lavrov tại Moscow. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa người đứng đầu nhà nước Nga và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo ở Ukraine. Ông Guterres đã đề xuất thành lập nhóm chung gồm đại diện của Liên Hợp Quốc, Nga và Ukraine để đảm bảo hoạt động của các hành lang nhân đạo. Theo đó, Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) sẵn sàng làm việc với quân đội Nga và Ukraine để sơ tán dân thường khỏi Mariupol.

1
Tổng thư ký LHQ Guterres bắt tay Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngày 26/4. (Ảnh: AP)

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói: "Chúng tôi ủng hộ đối thoại giữa hai nước và ủng hộ thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thúc đẩy cách tiếp cận này. Nhiệm vụ chính của chúng tôi đối với tình hình nhân đạo ở Ukraine là giải quyết và cải thiện tình hình hiện nay".

Theo Tổng thống Nga Putin, tình hình ở Mariupol hiện đang khó khăn nhưng giao tranh trong thành phố đã bị ngăn chặn. Khoảng 140.000 người đã được sơ tán qua các hành lang nhân đạo của Nga. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow không từ chối tiến hành đàm phán với Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Mặc dù đang diễn ra chiến dịch quân sự nhưng chúng tôi vẫn trông đợi sẽ có thể đạt thỏa thuận theo con đường ngoại giao. Hai bên đã đạt được đột phá đáng kể tại cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng lập trường của Kiev về việc giải quyết tình hình Ukraine sau đó đã thay đổi".

1
Quang cảnh cuộc họp giữa Tổng thư ký LHQ và quan chức cao cấp Nga tại Moscow, ngày 26/4. (Ảnh: AP)

Trước đó, trong cuộc gặp mặt với ông Guterres, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Nga ủng hộ một giải pháp thông qua đàm phán cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán khó có thể thành công nếu Kiev tiếp tục giữ quan điểm hiện tại và vẫn được tiếp thêm vũ khí.

Nga và Ukraine đã tiến hành các cuộc đàm phán song phương trong gần 2 tháng qua nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào có thể trở thành "chìa khóa" để giải quyết cuộc xung đột. Sự trì hoãn trên bàn đàm phán chưa biết còn kéo dài trong bao lâu, nhưng chuyến thăm Nga và Ukraine của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ở thời điểm này được kỳ vọng là yếu tố xây dựng cho tiến trình đàm phán giữa hai bên.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-ung-ho-doi-thoai-nga-ukraine-20220427125631864.htm

 

 

Theo VTV

 

.