Sóng thần ập vào bờ biển Nhật Bản sau vụ núi lửa phun trào

Chủ Nhật, 16/01/2022, 15:35 [GMT+7]

Sáng 16/1, một trận sóng thần đã ập vào bờ biển Nhật Bản sau vụ núi lửa phun trào dữ dội gây sóng thần ở Tonga.

Sáng 16/1 (theo giờ Việt Nam), nhiều nước dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa ở đảo Hunga Ha'apai phun trào, gây sóng thần ập vào bờ biển Tonga.

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska, trong khi Canada ra cảnh báo ở tỉnh cực Tây British Columbia. New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông. Trong khi đó, Fiji cũng ban bố cảnh báo sóng thần, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do có các con sóng nguy hiểm.

Cục Khí tượng Australia cho biết, những đợt sóng thần cao đến 1,2 m đã được ghi nhận ở thủ đô Nukuʻalofa của Tonga, đảo quốc nằm ở phía Nam Thái Bình Dương. Người dân nước này đã nhanh chóng sơ tán đến những khu vực cao hơn sau khi nước biển tràn vào thành phố. Hiện chưa có thông báo về thiệt hại và thương vong sau trận sóng thần.

Trước đó, Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) đã kích hoạt cảnh báo sóng thần và phát đi những bản tin liên quan, đồng thời hối thúc cư dân di chuyển đến những nơi cao hơn.

Hiện Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng liên lạc tại Phủ Thủ tướng nước này để tập hợp thông tin và sẵn sàng đưa ra các chỉ đạo ứng phó thiên tai.

1
Sóng thần ập vào bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản sau vụ phun trào núi lửa ở Tonga. (Ảnh: Anadolu Agency)

Theo cảnh báo của Nhật Bản, sóng thần có thể cao đến 1 m tại các địa phương ven biển phía Đông Hokkaido đến Okinawa, và cao 3 m tại đảo Amari, Tokara và tỉnh Iwate. Theo ghi nhận của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, thực tế đã có sóng cao 1,2 m tại đảo Amari và sóng thần cao từ 60 cm đến 1 m dọc các địa phương ven biển khác. Theo cơ quan này, sóng thần có thể tiếp tục dâng cao hơn, người dân cần đến nơi trú ẩn an toàn.

Cơ quan Quản lý thiên tai và hỏa hoạn thuộc Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết, lệnh sơ tán đã được ban hành cho 8 tỉnh ven biển phía Đông của Nhật Bản. Có khoảng 230.000 người của hơn 100.000 hộ gia đình thuộc diện sơ tán, đến nay chưa có thương tích về người và thiệt hại về nhà cửa nào được báo cáo.

Người Việt sinh sống ở các khu vực có cảnh báo sóng thần đã được đưa đến nơi lánh nạn an toàn cùng người dân địa phương. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vẫn tiếp tục cảnh báo người cần cảnh giác, cho biết sóng thần lần này được gây ra bởi núi lửa phun trào sẽ khó dự đoán hơn các vụ sóng gây ra động đất. Chính quyền địa phương kêu gọi, người dân không nên chủ quan, tránh xa bờ biển và các cửa sông cho đến khi hết cảnh báo.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/song-than-ap-vao-bo-bien-nhat-ban-sau-vu-nui-lua-phun-trao-20220116115216203.htm

 

 

Theo VTV

 

.