Kazakhstan ngăn chặn thành công âm mưu đảo chính

Thứ Ba, 11/01/2022, 08:42 [GMT+7]

Tổng thống Kazakhstan Tokayev tuyên bố các lực lượng an ninh quốc gia đã đập tan âm mưu đảo chính tại nước này.

1

Tổng thống Tokayev cáo buộc các tay súng có vũ trang đã tìm cách trà trộn vào nhóm biểu tình với mục đích làm suy yếu trật tự hiến pháp, phá hoại các cơ quan chính phủ và chiếm quyền.

Theo nhà lãnh đạo Kazakhstan, đây là một âm mưu đảo chính. Ông xác nhận hiện Kazakhstan đã khôi phục được trật tự và nước này sẽ tiếp tục truy bắt các phần tử khủng bố.

Làn sóng biểu tình đã nổ ra ở Kazakhstan ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2022 nhằm phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu. Tình hình ở Kazakhstan hiện đã được kiểm soát.

Hơn 2.200 người đã bị thương trong tuần bất ổn ở Kazakhstan, 1.300 người trong số này là nhân viên an ninh. Khoảng 5.800 người biểu tình đã bị cảnh sát giam giữ với "một số lượng lớn công dân nước ngoài", Văn phòng Tổng thống Kazakhstan thông tin.

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố, các cuộc biểu tình được thúc đẩy bởi "những kẻ khủng bố" với sự hậu thuẫn của nước ngoài, nhưng chưa xác định được đối tượng lãnh đạo cụ thể nào. Ông Tokayev đã cho phép các lực lượng an ninh Kazakhstan nổ súng mà không cần cảnh báo.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/kazakhstan-ngan-chan-thanh-cong-am-muu-dao-chinh-20220111003504822.htm

 

 

Theo VTV

.