Hàn Quốc: Triều Tiên lại phóng vật thể bay không xác định

Thứ Hai, 17/01/2022, 15:53 [GMT+7]

Ngày 17/1, quân đội Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã phóng một vật thể bay không xác định ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

1
Chương trình thời sự tường thuật về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga xe lửa ở Seoul, Hàn Quốc ngày 14/1. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho rằng, vật thể bay mà Triều Tiên vừa phóng dường như là một tên lửa đạn đạo và có thể đã rơi xuống biển.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno bày tỏ lo ngại, các vụ phóng là mối đe dọa đối với an ninh của khu vực.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố, Trung đoàn tên lửa đường sắt của nước này đã tiến hành tập trận vào ngày 14/1, trong đó tiến hành thử nghiệm thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật. Cuộc diễn tập có sự giám sát của các sỹ quan chỉ huy Quân đội Nhân dân Triều Tiên và những chuyên gia hàng đầu của Học viện Khoa học quốc phòng của nước này.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 6 quan chức Triều Tiên liên quan chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

1
Hãng thông tấn KCNA công bố bức ảnh về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào ngày 14/1. (Ảnh: KCNA)

Đây là vụ phóng tên lửa thứ tư của Triều Tiên từ đầu năm tới nay trong bối cảnh các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Trước đó, vào ngày 14/1, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa dẫn đường chiến thuật từ bệ phóng đặt trên xe lửa. Bình Nhưỡng cũng cho biết đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh vào ngày 5/1 và 11/1.

Phản ứng với các vụ phóng vũ khí của Triều Tiên, tuần trước, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với quốc gia Đông Bắc Á này. Sau đó, Bình Nhưỡng gọi động thái của Washington là "hành động khiêu khích".

Bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình vũ khí của mình, Triều Tiên vẫn nỗ lực hiện đại hóa quân đội. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, nước này có "quyền hợp pháp" để tự vệ.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức ba cuộc gặp với Tổng thống Mỹ vào lúc đó là ông Donald Trump. Những cuộc đàm phán dưới thời Tổng thống Trump đã không mang lại một thỏa thuận lâu dài. Triều Tiên đã không cho thấy sự quan tâm đến các đề nghị tiếp xúc cấp thấp hơn của chính quyền đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/han-quoc-trieu-tien-lai-phong-vat-the-bay-khong-xac-dinh-20220117111218546.htm

 

 

Theo VTV

 

.