Bảo vệ môi trường tại Olympic Tokyo 2020 với bục nhựa, huy chương kim loại tái chế, giường bìa cứng

Thứ Tư, 04/08/2021, 07:26 [GMT+7]

 

1
Giường từ bìa cứng tại Làng Olympic và Paralympic ở Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Reuters)

Tại Thế vận hội Olympic 2020, các vận động viên đứng trên bục làm bằng nhựa tái chế, ngủ trên giường làm bằng bìa cứng, huy chương từ rác thải điện tử.

Nhật Bản đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường bền vững tại Olympic Tokyo 2020.

Xe điện được sử dụng để chở các vận động viên và phóng viên giữa các địa điểm thi đấu. Nhiều hạng mục công trình tại Olympic Tokyo được làm bằng vật liệu tái chế và sẽ được tháo dỡ sau Thế vận hội để sử dụng cho các sự kiện khác.

Ban tổ chức Olympic Tokyo đã đặt mục tiêu hàng đầu là cung cấp một sự kiện "carbon trung tính", mục tiêu mà họ sẽ đạt được với sự trợ giúp từ các khoản tín dụng bù đắp carbon quyên góp từ những doanh nghiệp ở Tokyo và tỉnh Saitama, hai địa điểm tổ chức Thế vận hội. Bên cạnh đó, việc các trận đấu diễn ra mà không có khán giả đến xem cũng góp phần đáng kể vào mục tiêu này.

Giám đốc Phát triển bền vững IOC Marie Sallois cho biết: "Những gì chúng tôi đã và đang thấy là mọi người đều nhận thức rõ hơn rằng, họ đều vai trò trong việc hành động vì khí hậu".

1
Bục trao huy chương từ nhựa tái chế. (Ảnh: Olympic Tokyo 2020)

Các huy chương vàng, bạc và đồng được rèn từ kim loại tái chế của điện thoại di động cũ và những thiết bị điện tử nhỏ bỏ đi khác do người dân quyên góp trong một sáng kiến ​​được khởi động từ năm 2017. Bục trao huy chương in 3D cho người chiến thắng được sản xuất từ rác thải nhựa.

Khoảng 500 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen được sử dụng để vận chuyển các vận động viên, quan chức và phóng viên, cũng như thắp sáng vạc lửa Olympic.

Làng thể thao Olympic, nơi các vận động viên ngủ trên giường bằng carton (bìa cứng), sẽ được chuyển đổi thành khu chung cư sau Thế vận hội và tiếp tục được cung cấp một phần nhiên liệu bằng pin hydrogen.

Trong số 43 địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic và Thế vận hội Paralympic, có 25 địa điểm có từ trước Thế vận hội và 10 địa điểm mới được xây dựng. Dựa vào chương trình bù đắp carbon, các địa điểm này sẽ đạt mức phát thải carbon âm.

1
Huy chương các loại được làm từ rác thải điện tử. (Ảnh: Olympic Tokyo 2020)

Ban tổ chức Tokyo ước tính, sự kiện sẽ tạo ra 2,73 triệu tấn carbon. Con số này đã giảm khoảng 12%, tương đương 340.000 tấn carbon, do các trận đấu diễn ra mà không có khán giả đến xem vì đại dịch COVID-19.

Trong chương trình bù đắp carbon, hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản cam kết sẽ quyên góp tín chỉ carbon ở mức khoảng 4,38 tấn cho Thế vận hội từ tháng 7/2018 đến tháng 9/2020, hỗ trợ giảm phát thải carbon tại sự kiện này.

Giám đốc truyền thông quốc tế của Olympic Tokyo 2020, ông Eduardo Martinez, cho biết. "Chúng tôi có thể tạo ra, thu thập đủ các khoản tín dụng carbon để bù đắp và thực sự sự kiện đã vượt ra ngoài mức trung hòa carbon".

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ công bố số liệu phát thải cuối cùng sau Thế vận hội.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/bao-ve-moi-truong-tai-olympic-tokyo-2020-voi-buc-nhua-huy-chuong-kim-loai-tai-che-giuong-bia-cung-20210803184223539.htm

 

 

Theo VTV

 

.