Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ kiện cựu Tổng thống Trump xúi giục bạo loạn tại trụ sở Quốc hội

Thứ Tư, 17/02/2021, 07:37 [GMT+7]

Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa thuộc Hạ viện Mỹ đã nộp đơn kiện cựu Tổng Thống Donald Trump trước tòa liên bang, cáo buộc ông Trump đã xúi giục gây bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 vừa qua.

Đơn kiện mang tính chất cá nhân của Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Bennie Thompson, đại diện bang Mississippi còn cáo buộc cựu Tổng thống Trump thông đồng với luật sư riêng và các nhóm quá khích cản trở Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà ông Trump đã thất bại trước đối thủ Joe Biden.

1
Cuộc bạo loạn ở quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

Các bị đơn khác có tên trong đơn kiện, gồm luật sư riêng Rudy Giuliani, các nhóm quá khích gồm cả Proud Boys và Oath Keepers. Đơn kiện của Hạ nghị sĩ Thompson đã được nộp cho Tòa án liên bang ở Washington theo một luật có từ thời kỳ tái thiết, song không nêu rõ mức bồi thường. Động thái của của Hạ nghị sĩ Thompson diễn ra chỉ vài ngày sau khi cựu Tổng thống Trump được Thượng viện Mỹ tuyên “trắng án” trong phiên tòa luận tội lần thứ hai.

Đơn kiện này được cho là một trong hàng loạt các đơn kiện dự kiến sẽ được nộp lên tòa án sau cuộc bạo loạn hôm 06/01. Các đơn kiện sắp tới có thể từ nhiều giới khác nhau, gồm cả các nghị sĩ bị đe dọa trong cuộc tấn công, hay từ các cảnh sát bị thương trong lúc bảo vệ tòa nhà Quốc hội chống lại những người gây bạo loạn.

Cùng ngày 16/02, ông Jason Miller, cố vấn của cựu Tổng thống Trump, đưa ra bản thông cáo báo chí nói rằng ông Trump không tổ chức cuộc tập hợp diễn ra trước khi có bạo loạn và không kích động hay âm mưu kích động bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội hôm 06/01. Một luật sư đại diện cho ông Giuliani cũng không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc này./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/ha-nghi-si-dang-dan-chu-kien-cuu-tong-thong-trump-xui-giuc-bao-loan-tai-tru-so-quoc-hoi-837554.vov

 

 

Theo PV/VOV-Washington

 

.