Quan hệ Trung-Mỹ lại nóng xoay quanh vấn đề Đài Loan

Thứ Năm, 12/11/2020, 06:57 [GMT+7]

Tiếp theo vấn đề Hongkong, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ lại nóng lên trước những động thái mới giữa  Washington và Đài Loan.

Trước thông tin quan chức Đài Loan sẽ tới Washington vào ngày 20/11 và tổ chức một cuộc đối thoại kinh tế với Mỹ, cũng như việc một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan và sẽ tập trận chung với lực lượng quân sự của vùng lãnh thổ này, Bộ Ngoại giao và Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay (11/11) đã đồng loạt lên tiếng, thể hiện sự phản đối quyết liệt.

1
Bà Chu Phượng Liên, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hối thúc Washington tuân thủ nguyên tắc "một nước Trung Quốc", dừng mọi hình thức qua lại và tiếp xúc chính thức với Đài Loan, cũng như nâng cấp "quan hệ thực chất" giữa hai bên. Ông cũng cảnh báo Mỹ xử lý thận trọng, ổn thỏa các vấn đề liên quan đến Đài Loan và không phát đi các tín hiệu sai lầm, nhằm tránh gây "tổn hại nghiêm trọng" tới quan hệ song phương và hòa bình ổn định ở eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, bà Chu Phượng Liên, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc phản đối gay gắt hợp tác quân sự giữa Mỹ và Đài Loan. Bà nói: "Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Mỹ và Đài Loan qua lại chính thức và liên hệ quân sự dưới bất kỳ hình thức nào. Lập trường này mọi người đều đã quá rõ. Hành động cấu kết với Mỹ dùng vũ lực mưu cầu độc lập của đương cục Đảng Dân tiến là hết sức nguy hiểm. Chúng tôi cảnh cáo đương cục Đảng Dân tiến dừng ngay các hành vi mạo hiểm cấu kết với Mỹ dưới mọi hình thức, không nên đi quá xa trên bước đường cùng giành độc lập cho Đài Loan, không nên đẩy người dân Đài Loan vào thảm họa".

Theo truyền thông Đài Loan, đây là lần đầu tiên vùng lãnh thổ này xác nhận công khai hoạt động trao đổi quân sự của thủy quân lục chiến Mỹ tại đây kể từ năm 1979, khi hai bên chấm dứt quan hệ ngoại giao.

Mới đây, chính phủ Mỹ cũng vừa thông qua nhiều hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan, bất chấp các phản ứng quyết liệt của Trung Quốc.

Được biết, những ngày qua, Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã liên tiếp điều máy bay chiến đấu tới không phận phía Tây Nam của Đài Loan. Theo số liệu của vùng lãnh thổ này, trừ hai ngày 7 và 9/11, không quân Trung Quốc đã có 9 ngày đưa chiến đấu cơ tới khu vực trên tính từ đầu tháng 11 đến nay./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/quan-he-trung-my-lai-nong-xoay-quanh-van-de-dai-loan-816874.vov

 

 

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
 

.