Kết quả bầu cử Tổng thống ở Mỹ sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Nga?

Thứ Ba, 03/11/2020, 07:24 [GMT+7]

Theo Nga, dù ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thì chính sách của Mỹ đối với Nga phần nhiều sẽ không phải quyết định bởi Tổng thống, mà bởi Quốc hội Mỹ.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 3/11. Dư luận Nga cho rằng, nếu Tổng thống đương nhiệm D.Trump giành chiến thắng, rất ít khả năng sẽ thay đổi trong quan hệ đối với Nga. Nhưng nếu ứng cử viên Joe Biden thắng, chính sách của Mỹ đối với Nga chắc chắn sẽ khác. Đối với nền kinh tế Nga, điều quan trọng chính là chính sách trừng phạt sẽ thay đổi như thế nào.

Cách đây ít lâu, người đứng đầu Uỷ ban của Hội đồng LB Nga về các vấn đề quốc tế Konstanchin Kosachev đã đưa ra ý kiến rằng, không trông đợi những thay đổi đáng kể trong chính sách của Mỹ về quan hệ với Nga, nếu ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống.

Theo quan điểm của ông Kosachev thì lập trường và cách tiếp cận của Tổng thống đương nhiệm và ứng viên Tổng thống Mỹ đối với Nga về cơ bản không khác nhau. Thứ hai, dù ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thì chính sách của Mỹ đối với Nga phần nhiều sẽ không phải quyết định bởi Tổng thống, mà bởi Quốc hội Mỹ. Mà Quốc hội Mỹ thì luôn có quan điểm chống Nga cứng rắn.

1
Ứng cử viên Joe Biden tranh cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Riabkov cũng cho rằng, Nga bị coi như một nhân tố tiêu cực trong bối cảnh nội bộ Mỹ. Do đó Moscow không thể nói, với bộ máy chính quyền nào sau bầu cử Tổng thống Mỹ, thì tình hình có thể được cải thiện.

Theo ý kiến của ông, thì sự đồng thuận chống Nga đã ăn sâu vào giới tinh hoa Mỹ. Họ thống nhất với nhau trong việc bác bỏ Nga, như là những trở ngại đối với việc tiếp tục thống trị của Mỹ và quá trình hướng tới giải quyết các vấn đề địa chính trị theo những điều kiện phù hợp với Mỹ.

Dư luận Nga hiện nay cho rằng, nếu Tổng thống đương nhiệm D.Trump giành chiến thắng, rất ít khả năng sẽ thay đổi trong quan hệ đối với Nga, mặc dù không thể đoán trước về kịch bản nhiệm kỳ thứ hai khác với nhiệm kỳ đầu tiên có thể xảy ra.

Nhưng nếu ứng cử viên Joe Biden thắng, chính sách của Mỹ đối với Nga chắc chắn sẽ khác. Đối với nền kinh tế Nga, điều quan trọng chính là chính sách trừng phạt sẽ thay đổi như thế nào. Ngay cả khi ông Biden do dự với các biện pháp trừng phạt mới, chúng có thể được thông qua bởi một Quốc hội "dân chủ".

Hiện nay, đồng thời với cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, 33 thượng nghị sĩ đang được bầu (tổng số 100). Kể từ năm 2015, đảng Cộng hòa đang dẫn đầu tại Thượng viện, trái ngược với Hạ viện. Nếu quyền kiểm soát thượng viện của Quốc hội Mỹ cũng thuộc về đảng Dân chủ, Quốc hội sẽ có thể tiếp tục chính sách mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga mà không gặp bất kỳ trở ngại đặc biệt nào và đặc biệt là quay trở lại cuộc thảo luận về các dự luật DETER và DASKA từ năm 2018, quy định việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng Nga và nợ của chính phủ Nga.

Sự khác biệt cơ bản của chúng là DASKA đưa ra các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, trong khi DETER chỉ đưa ra các biện pháp trừng phạt có thể có nếu Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn đầu tư “Nước Nga kêu gọi!” mới đây, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đã tuyên bố, Nga cần chuẩn bị cho bất kỳ sự phát triển nào của tình hình về kết quả bầu cử ở Mỹ. Theo ông, các vấn đề của chính sách trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến tình hình ở Nga, nhưng nước này cần chuẩn bị cho các thách thức này và hiện đang làm.

Cũng tại diễn đàn này, khi nói về tác động đến kinh tế Nga liên quan cuộc bầu bầu cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Putin lưu ý rằng, nước này đang cố gắng tăng cường chủ quyền kinh tế. Theo lời ông, nhìn chung, nhờ một chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý, Nga đã thành công.

Chính phủ đã ít nhiều quản lý được nền kinh tế đất nước trước những biến động về giá cả trên các sàn giao dịch thế giới đối với nguyên liệu, dầu, khí, giữ ổn định về biến động của đồng tiền quốc gia và Ngân hàng Trung ương cẩn thận thực hiện các biện pháp để bảo toàn sự ổn định của đồng tiền quốc gia. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng rằng, bất chấp bất kỳ biến động nào có thể xảy ra đối với bản thân nước Mỹ, Nga sẽ có thể duy trì tình hình này ở đất nước của mình./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/ket-qua-bau-cu-tong-thong-o-my-se-anh-huong-the-nao-den-kinh-te-nga-814753.vov

 

Theo Anh Tú/VOV-Moscow
 

.