Số ca tử vong thực tế vì Covid-19 tại Anh vượt mốc 40.000

Thứ Tư, 13/05/2020, 06:47 [GMT+7]

Số người tử vong tại Anh vì Covid-19 đã lên đến mức trên 40.000 người, vượt xa các nước châu Âu.

Số liệu bổ sung do Văn phòng số liệu quốc gia Anh công bố trong ngày 12/5 tiếp tục đẩy số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này lên cao, vượt qua cột mốc 40.000 người, vượt xa các nước khác tại châu Âu.
Trong ngày 12/5, số liệu được quan chức chính phủ Anh công bố cho thấy nước này có thêm 627 bệnh nhân thiệt mạng vì dịch Covid-19 và tổng cộng nước Anh đã có 32.692 ca tử vong từ đầu dịch.

1
Anh tiếp tục là nước có số người tử vong vì Covid-19 lớn nhất châu Âu. (Ảnh: The Guardian)

Tuy nhiên, Văn phòng số liệu quốc gia Anh (ONS) trước đó đã công bố một con số hoàn toàn khác. Theo đó, các điều tra bổ sung tính đến 9/5 trên toàn Vương quốc Anh cho thấy, số ca tử vong thực tế vì Covid-19 tại nước này đã lên đến 40.496 ca, vượt xa các nước khác tại châu Âu.

Sự khác biệt này là do Văn phòng số liệu quốc gia Anh bổ sung thêm cả những ca tử vong nghi ngờ có liên quan đến Covid-19, tức là những người có thể mắc Covid-19 nhưng không được chữa trị kịp thời.

Trong lần công bố số liệu gần đây nhất cách đây 2 tuần, Văn phòng số liệu quốc gia Anh khi đó cũng đã nâng mức tử vong vì Covid-19 tại Anh lên trên 33.000, dù khi đó chính phủ Anh mới thông báo khoảng 26.000 người thiệt mạng.

Việc đưa ra các số liệu mới chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng sức ép vốn đã rất lớn lên chính phủ Anh, bởi các đảng đối lập tại Anh đang khoét sâu vào chi tiết là chính phủ Anh đã áp đặt lệnh phong toả chậm hơn nhiều ngày so với các nước như Italia, Tây Ban Nha hay Pháp.

Tuy nhiên, Giám đốc Y khoa của Cơ quan y tế quốc gia Anh, Stephen Powis, vẫn cho rằng, tình hình hiện nay tại Anh ít nghiêm trọng hơn nhiều so với kịch bản tệ nhất được tính đến.

Ông Stephen Powis nhận định: "Nói về việc dự đoán số ca tử vong, trên thực tế thì ban đầu kịch bản tồi tệ nhất được Hội đồng khoa học đưa ra là có đến gần nửa triệu người có thể thiệt mạng nếu không có bất cứ hành động nào được đưa ra để kiểm soát sự lây lan của virus. Vì thế, việc nước Anh áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội từ tháng 3 đã giúp nước Anh qua đỉnh dịch trong tháng 4 và hàng nghìn người đã thoát khỏi cái chết so với kịch bản tồi tệ nhất”.

Hiện tại, hai ngày sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố bản lộ trình gỡ bỏ phong toả tại Anh, vẫn còn nhiều tranh cãi quanh chiến lược của chính phủ Anh. Lãnh đạo các vùng Scotland, xứ Wales cho biết vẫn kêu gọi người dân ở lại trong nhà, chứ không tuân theo khẩu hiệu mới bị chỉ trích là quá chung chung mà Thủ tướng Anh đưa ra là “giữ cảnh giác”.

Mặc dù chính phủ Anh đã thông báo các cửa hàng có thể mở lại từ ngày 1/6 nhưng Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock thừa nhận, diễn biến dịch Covid-19 tại Anh còn lâu mới chấm dứt và các gia đình Anh nhiều khả năng sẽ phải huỷ bỏ kỳ nghỉ Hè năm nay do chưa đủ an toàn./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/so-ca-tu-vong-thuc-te-vi-covid19-tai-anh-vuot-moc-40000-1047878.vov

 

Theo Quang Dũng/VOV

.