Hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng nhập cư trái phép ở châu Âu

Thứ Hai, 28/10/2019, 06:39 [GMT+7]

Trong lúc Anh đang điều tra vụ 39 thi thể trong xe container ở Essex, thì Bỉ phát hiện 2 chiếc xe tải chở hàng chục người nhập cư tại nước này.

Theo công tố viên tỉnh Limbourg, Bỉ, 11 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em châu Phi, chủ yếu từ Eritrea đã được phát hiện trong một chiếc xe tải ở thành phố Saint-Trond, cách Brussels 65km về phía Đông. Chiếc xe tải đang trên đường đến Anh đã dừng lại để sửa chữa vì sự cố động cơ.

1
Trong lúc Anh đang điều tra vụ 39 thi thể trong xe container ở Essex, thì Bỉ phát hiện 2 chiếc xe tải chở hàng chục người nhập cư tại nước này. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, cảnh sát cũng phát hiện 9 người đàn ông trốn trong một chiếc xe tải ở Bruges, Đông Bắc Bỉ, trên đường đến cảng Zeebrugge, nơi chiếc xe container chứa 39 thi thể được phát hiện.Những người đàn ông trong xe tải thứ 2 cho biết họ là người Iraq, trong tình trạng sức khỏe tốt.

Tổng cộng 5 người bị bắt giữ liên quan đến 2 vụ việc trên.

Do gần Anh, tuyến đường qua Bỉ thường được người di cư và những kẻ trong mạng lưới buôn người sử dụng. Đặc biệt là những kẻ buôn người đã lợi dụng lỗ hổng an ninh tại cảng Zeebrugge, nơi xuất phát của chiếc xe container tìm thấy 39 thi thể để vận chuyển người di cư trái phép. Đó là cảng Zeebrugge không kiểm tra bên trong các container được niêm phong kín, hiếm khi quét X-quang, nếu có chỉ để xác nhận hàng hóa chứ không phải con người.

Lãnh đạo cảng Zeebrugge, ông Dirk De Fauw trong một cuộc trả lời phỏng vấn cho rằng, an ninh tại cảng rất cao, với chó nghiệp vụ, máy quét nhiệt để xác định xem có sự hiện diện của con người trong xe tải hay không. Ngoài ra, những xe tải chở container đến đây đều được chụp ảnh từ mọi góc: trên, dưới, trái, phải. Những xe thùng bằng vải thì được kiểm tra bên trong nhưng những thùng đông lạnh đóng kín thì không.

“Chúng tôi có cảnh sát với những chú chó nghiệp vụ. Nếu những con chó ngửi thấy thứ gì đó thì họ có thể mở container. Ngay cả khi quét nhiệt, nếu phát hiện có nguồn nhiệt bên trong thì họ cũng có thể mở container. Nhưng với việc bị đóng kín như chiếc container này, điều đó là không thể. Bên trong rất lạnh nên máy móc cũng không thể nhận ra sự khác biệt và cũng không thể phát hiện ra thứ gì bên trong đó”, ông Dirk De Fauw cho biết.

Ông cũng cho biết, cảnh sát và lực lượng hải quan cũng thường kiểm tra đột xuất một số container bằng cách chụp X-quang. Tuy nhiên, tỷ lệ chỉ khoảng 1% đối với số xe tải đi qua đây. Nhưng quy tắc này không nhằm tìm con người, mà chủ yếu nhằm phát hiện các mặt hàng cấm khác. Theo ông Dirk De Fauw, trong vụ 39 người chết trong thùng container, trách nhiệm kiểm tra thuộc về phía Anh nhiều hơn.  

Vấn đề an ninh tại bến cảng này đã bị đưa ra “mổ xẻ” sau khi các nguồn tin cho rằng chiếc xe tải chở 39 người nhập cư đến Anh đã khởi hành từ đây hôm 22/10. Thi thể của các nạn nhân được phát hiện bên trong thùng container tại một khu công nghiệp ở Grays, Essex, Anh vào ngày hôm sau./.

 

 

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

.