Thêm thủ đoạn lừa đảo liên quan đến tiền giả

Thứ Tư, 27/04/2022, 07:41 [GMT+7]

Hiện tiền giả không chỉ xuất hiện trên thị trường mà còn được rao bán công khai qua mạng xã hội.

1
Công an TP Thủ Đức chỉ cách phân biệt tiền giả. Ảnh: ĐCSVN.

Theo đó, không ít người hiểu biết pháp luật nhưng vì hám lợi đã cố tình mua bán tiền giả để sử dụng, tiếp tay cho hoạt động mua bán tiền giả ngày càng công khai hơn.

Các đối tượng thường nhắm vào người già, trẻ nhỏ, những người bán hàng rong, cửa hàng tạp hóa, những nơi có ánh sáng yếu… để "ra tay". Chúng thường sử dụng các loại tiền có mệnh giá lớn để trả tiền hàng và thu về tiền thừa là tiền thật mệnh giá nhỏ hơn.

Trước tình hình trên Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra một số cách để nhận biết tiền giả tiền thật. Cụ thể:

Tiền giả, tiền thật có thể nhận biết thông qua hình bóng chìm sẽ nhìn thấy rõ từ hai mặt, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo, sáng trắng khi đưa tiền trước ánh sáng.

Tiền thật khi kiểm tra các cửa sổ sẽ trong suốt, số mệnh giá dập nổi và yếu tố hình ẩn. Tiền giả số mệnh gía dập nổi không được tinh xảo, không có yếu tố hình trên trong cửa số nhỏ.

Khi vuốt nhẹ tờ tiền ở các yếu tố in lỏm sẽ cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in. Trái lại tiền giả chỉ có cảm giác trơn lì hoặc có cảm giác gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám ráp như tiền thật.

Bên cạnh đó, khi chao nghiêng tờ tiền, kiểm tra mực đổi màu thì yếu tố này có màu vàng khi nhìn thẳng, đổi sang màu xanh lá cây khi nhìn nghiêng. Kiểm tra yếu tố iriooin là dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng. Trong khi tiền giả yếu tố mực đổi màu nhưng không đổi màu, hoặc có đổi màu nhưng không đúng như tiền thật, không có yếu tố iriooin hoặc có dải nhũ vàng nhưng không lấp lánh như tiền thật.

Ngoài ra, Theo Công an TP Thủ Đức các loại tiền giả Polymer thường có các dải seri mệnh giá 500.000 đồng seri DA, FC, PK, YF; 200.000 đồng seri EP, HW, HZ, IA, IW, JP, NM, OG, QQ, TQ, UI, YU, YX, ZW; 50.000 đồng seri PL. Hình ảnh, hoa văn không sắc nét, hình định vị không khớp khít, mực đổi màu được in cùng với hình ảnh, hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là những dài mực nhòe

Cũng theo đó, liên quan đến vấn đề tiền giả Bộ luật Hình sự 2015 quy định rõ hành vi tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả có thể bị phạt từ 3 năm đến 7 năm tù giam. Mức phạt sẽ tăng lên từ 5 đến 12 năm nếu số tiền giả có giá trị tương ứng từ 5 triệu đến dưới 50 triệu. Với số tiền từ 50 triệu trở lên mức phạt sẽ là từ 10 đến 20 năm tù hoặc chung thân

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/them-thu-doan-lua-dao-lien-quan-den-tien-gia-20220426203522114.htm

 

 

Theo VTV

 

.