Ngang nhiên mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sở điều trị nghiện

Chủ Nhật, 17/04/2022, 14:42 [GMT+7]

Nơi điều trị ma túy lại trở thành nơi mua bán sử dụng ma túy công khai là thực tế đang diễn ra tại một cơ sở ở trung tâm thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật số 3 tỉnh Hòa Bình nằm dọc con đường trung tâm Trần Hưng Đạo, TP Hòa Bình. Từ gần một năm nay, ngày cũng như đêm, nơi đây trở thành điểm mua bán ma túy công khai.

"Chích bán ma túy với nhau tự nhiên như chợ'', ''3h sáng vẫn như hội. Nó đi ăn cắp, ăn trộm rồi về đấy tụ tập mua thuốc. Cứ ở đấy có người mang thuốc đến'', người dân phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình cho biết.

Việc mua bán diễn ra từ sáng sớm đến đêm nhưng tấp nập và đông nhất từ 7h-9h. Thường xuyên có 40 - 50 người tập trung khu vực này. Ma túy được giao - nhận rồi sử dụng ngay trước cổng. Sau đó, những người vừa sử dụng ma túy tiếp tục đi vào trung tâm uống thuốc Methadone.

1

"Cứ giúi tay cái là biết mua bán ma túy rồi. Ngày nào cũng như thế. Có khi sốc thuốc nằm ở đây. Mua bán ngang nhiên ở mọi nơi'', người dân cho biết.

Người dân cho biết, lợi dụng việc nhiều người nghiện đến đây để uống Methadone hàng ngày vào buổi sáng, các đối tượng đã kết nối người sử dụng thực hiện việc mua bán trao đổi ma túy. Trung tâm kiểm soát bệnh tật số 3 tỉnh Hòa Bình đã hoạt động cách đây 10 năm. Đại diện trung tâm cho biết có nắm được thông tin về việc mua bán ma túy nhưng không can thiệp được.

''Chúng tôi có báo an ninh nhưng khi lực lượng đến đối tượng đi, lực lượng đi đối tượng đến. Chúng tôi là y tế nên chỉ có thể cung cấp những dịch vụ về y tế. Có những khi cán bộ của chúng tôi bị chửi bới đe dọa. Chúng tôi không thể làm gì khác ngoài việc nhắc nhở'', ông Lâm Ngọc Tĩnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật số 3 tỉnh Hòa Bình cho hay.

1
1
Ma túy được giao - nhận rồi sử dụng ngay trước cổng cơ sở điều trị nghiện.

Theo chân những đối tượng bán ma túy trước cổng trung tâm, nhóm phóng viên tiếp tục chứng kiến hoạt động mua bán ma túy tấp nập ngay giữa ban ngày tại một địa điểm chỉ cách trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình 200m.

Ngôi nhà cấp 4 ngay sát con phố trung tâm Trần Hưng Đạo, bên ngoài có biển giải khát, cà phê, mía đá nhưng người ra vào liên tục chỉ để mua ma túy. Trung bình mỗi tiếng có khoảng 30 người đến đây.

Người dân cho biết, trong ngôi nhà này có 3 người thay nhau bán ma túy từ hơn nửa năm nay. Đây là nguồn cung cấp ma túy thường xuyên cho nhiều đối tượng bán lẻ tại khu vực cổng Trung tâm điều trị methadone. Một số người sau khi nhận những gói màu trắng cũng nhanh chóng ra khu vực ngay gần đó sử dụng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của lực lượng công an tại cơ sở mà cụ thể là cấp phường đã chưa thực sự sâu sát, xử lý dứt điểm. Thời gian qua, Công an tỉnh Hòa Bình đã triệt phá nhiều điểm, tụ điểm mua bán ma túy phức tạp. Ngay tại những vị trí nhóm phóng viên Thời sự ghi hình đã từng bắt nhiều đối tượng tuy nhiên vẫn còn những hiện tượng gây bức xúc và bất an trong nhân dân.

Theo thống kê của Bộ Công an hiện trên toàn quốc có hơn 246.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, con số thực tế có thể cao hơn nhiều lần. Tình hình tội phạm tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép ma túy hình thành các tụ điểm mua bán ma túy giữa các khu dân cư từ vùng nông thôn đến thành thị vẫn đang phức tạp. Lực lượng công an rất cần những tố giác và thông tin kịp thời của người dân.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/ngang-nhien-mua-ban-su-dung-ma-tuy-tai-co-so-dieu-tri-nghien-20220416174246033.htm

 

 

Theo VTV

 

.