Y án tù đối tượng tưới xăng trước cửa trụ sở UBND phường Kim Mã (Hà Nội)

Thứ Tư, 07/07/2021, 20:18 [GMT+7]

 

d
Ảnh minh họa

Ngày 7/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tưới xăng vào trước cửa trụ sở UBND phường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội).

Bị cáo trong vụ án này là Trần Hoàng Kỳ (sinh năm 1965, ở quận Ba Đình, Hà Nội) bị Tòa án nhân dân quận Ba Đình đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 19/4/2021 và tuyên phạt 1 năm 8 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo Trần Hoàng Kỳ đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2017, bị cáo Kỳ nhiều lần đến trụ sở UBND phường Kim Mã làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại địa chỉ số 1 phố Thanh Bảo. Tuy nhiên, mặc dù các cán bộ tiếp Trần Hoàng Kỳ đã nhiều lần giải thích cho bị cáo biết về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết, nhưng bị cáo vẫn không chấp nhận mà cho rằng, UBND phường Kim Mã gây khó khăn, không cấp sổ đỏ cho mình. Do vậy, nhiều lần bị cáo Kỳ đã gây rối, cản trở hoạt động của UBND phường Kim Mã.

Chiều 19/2/2020, bị cáo Kỳ đến trước cửa UBND phường Kim Mã, đổ xăng dưới khu vực biển hiệu của UBND phường và định châm lửa đốt. Lúc này, một số cán bộ phường ngăn chặn nhưng một cán bộ phường đã bị Trần Hoàng Kỳ cắn vào cánh tay trái, gây bầm tím. Sau đó, khi làm việc ở trụ sở Công an phường Kim Mã, bị cáo Kỳ xô đổ chiếc bàn và tiếp tục cầm thanh sắt ở gần đó đập vào bàn tiếp công dân của Công an phường, làm vỡ mặt kính.

Tưởng sự việc dừng lại ở đó, nhưng đến khoảng 9h15 ngày 20/5/2020, bị cáo Kỳ lại mang theo can xăng loại 3 lít đến trước cửa trụ sở UBND phường Kim Mã, đổ xăng vào khu vực gốc cây trước biển hiệu của UBND phường rồi châm lửa đốt, làm ngọn lửa bùng lên cháy từ gốc cây đến trước biển hiệu. Ngay khi sự việc xảy ra, Công an phường Kim Mã đưa bị cáo Kỳ về trụ sở làm việc.

Theo kết luận của Viện pháp y tâm thần Trung ương cho thấy: "Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị cáo Kỳ bị bệnh rối loạn khí sắc (cảm xúc) thực tổn. Tại các thời điểm trên, bị cáo đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi".

Được biết, trước đó, tháng 7/2019, bị cáo từng bị Công an quận Ba Đình xử phạt hành chính về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản sau khi dùng nạng chọc làm hư hỏng biển hiệu của UBND phường.

Tòa cấp sơ thẩm nhận định, hành vi của bị cáo Kỳ đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân... Do vậy, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng cải tạo và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7/7, bị cáo Kỳ thừa nhận hành vi như trên. Bị cáo khai mặc dù biết hành vi của mình là sai phạm, nhưng vẫn làm để được chú ý.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng mức án mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Kỳ là phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Kỳ không đưa ra được tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt cho mình. Do vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định bác kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng Kỳ, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/y-an-tu-doi-tuong-tuoi-xang-truoc-cua-tru-so-ubnd-phuong-kim-ma-ha-noi-20210707182204788.htm

 

 

Theo VTV

.