Từ Vụ nữ sinh giao gà: Loại bỏ những kẻ có hành vi không còn tính người - răn đe, phòng ngừa tội phạm

Thứ Hai, 30/12/2019, 14:51 [GMT+7]
Điện Biên TV - Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà đã kết thúc, 6 án tử là hình phạt thích đáng cho những kẻ có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm, không còn tính người bị cả xã hội lên án.
Phiên tòa nhận được nhiều chú ý của người dân.
Hàng nghìn người dân đến theo dõi phiên tòa.

Phiên tòa xét xử lưu động nữ sinh giao gà diễn từ 26 – 29/12/2019 tại Sân Vận động, tỉnh Điện Biên được nhiều sự chú ý của người dân, các nhà báo, phóng viên trong cả nước.

Tại phiên tòa có 9 bị cáo bị đưa ra xét xử lần này gồm: Vì Văn Toán (SN 1982 ở Đội 4 xã Thanh Yên); Bùi Văn Công (SN 1975; trú tại: Đội 11, xã Thanh Nưa); Phạm Văn Nhiệm (SN 1976; trú tại: Đội 19, xã Thanh Nưa); Lường Văn Hùng (SN 1991; trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh); Lường Văn Lả (SN 1993; trú tại Bản Mển, xã Thanh Nưa); Phạm Văn Dũng (SN 1972; trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa); Cầm Văn Chương (SN 1974; trú tại Đội 7, xã Hua Thanh; Bùi Thị Kim Thu (SN 1975 ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (SN 1984, trú tại: tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ.

Trong số các bị cáo có cặp vợ chồng Bùi Văn Công - Bùi Thị Kim Thu; 2 anh em ruột là Phạm Văn Dũng và Phạm Văn Nhiệm.

Các bị cáo bị án tử. (ảnh kt)
Bùi Thị Kim Thu tại phiên tòa.

Vụ án gây rung động dư luận

Vụ án nữ sinh giao gà gây rúng động dư luận với nhiều tình tiết phức tạp, ly kỳ, "vô tiền khoáng hậu" trong công tác điều tra phá án. Các đối tượng phạm tội với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thế nhưng, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn"; bằng sự mưu trí, mẫn cảm của mình, các Điều tra viên, Kiểm sát viên trong hành trình phá án đã từng bước lần dở bí mật, vạch trần hành tung tội ác của các đối tượng.

Để phá án thành công, các Điều tra viên, Kiểm sát viên của cơ quan tiến hành tố tụng các cấp tỉnh Điện Biên đã vượt qua rất nhiều gian nan, thử thách. Đó không chỉ vì sự lỳ lợm, xảo quyệt của các đối tượng phạm tội mà còn cả sức ép của dư luận, trước những thông tin “tung hỏa mù” về sự thật vụ án, nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Hành vi bị cả xã hội lên án

Hành vi phạm tội của những kẻ trong vụ án nữ sinh giao gà là thú tính, không còn tính người, bị cả xã hội lên án. Hành vi phạm tội này là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm. Vụ án là loại tội phạm có tổ chức. Đặc biệt trong số các bị cáo có nhiều đối tượng nghiện ma túy lâu năm, có tiền án, có bị cáo là vợ chồng.

Hành vi tội ác của các bị cáo gây ra khiến cho một bộ phận người dân ở các dân tộc thiểu số ở Điện Biên hoang mang, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, sinh hoạt hàng ngày.

Hành vi của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải loại bỏ hoàn toàn một số bị cáo ra khỏi xã hội, áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với các bị cáo để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Bản án thích đáng

Sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên án các bị cáo trong vụ kỳ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên ở huyện Điện Biên. Theo đó 6 bị cáo lãnh án tử hình, 2 bị cáo lãnh án tù 9 và 10 năm tù. Bùi Thị Kim Thu lãnh án 3 năm tù giam.

Các bị cáo bị án tử. (ảnh kt)
Các bị cáo bị án tử. (ảnh kt)

Đối với Bùi Thị Kim Thu, tại cơ quan điều tra và tại tòa, Thu không thành khẩn khai báo và không thừa nhận hành vi phạm tội. Thái độ của bị cáo gây khó khăn cho quá trình xét xử, làm ảnh hưởng đến quá trình định tội một số bị cáo khác. 

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tình tiết và quá trình xét hỏi tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đề nghị Viện KSND tỉnh Điện Biên khởi tố bổ sung tội Che giấu tội phạm, điều nay đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ./.

 
 
 
 
PV/DIENBIENTV.VN
.