Hàng không Việt bứt phá

Chủ Nhật, 10/04/2022, 08:19 [GMT+7]

Các hãng hàng không đã liên tục mở thêm đường bay nội địa và quốc tế và có lộ trình kế hoạch bứt phá nhằm phục hồi tăng trưởng như trước đại dịch COVID-19.

1
Ảnh minh họa.

Mặc dù nhu cầu đi lại bằng đường hàng không hiện vẫn thấp hơn so với trước thời điểm đại dịch COVID-19 bùng nổ nhưng những tháng đầu năm nay có nhiều dấu hiệu tích cực khi Chính phủ từng bước mở cửa thị trường trong và ngoài nước.

Báo cáo của cục Hàng không Việt Nam cho biết, chỉ trong quý I/2022, ngành hàng không Việt Nam đã tăng trưởng tới hơn 400% lượng khách quốc tế so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn toàn có khả năng lội ngược dòng khi duy trì được mức tăng trưởng 8 - 10%/năm về hành khách và 10 - 12% về hàng hóa.

Các đường bay nội địa đã liên tiếp được duy trì, bổ sung thêm các đường bay mới và tăng tần xuất bay các đường bay ngách như Côn Đảo, Điện Biên, Rạch Giá…

Cao điểm trong 3 tháng qua có những giai đoạn hãng hàng không Bamboo Airways đã bay tới 200 chuyến/ngày. Hãng này cũng cho biết, sẽ chia ra các giai đoạn trên cơ sở chuẩn bị nguồn lực để liên tiếp mở các đường bay mới nối trở lại các đường bay Đông Bắc Á.

Ngay khi thị trường hàng không bắt đầu nhen nhói và phục hồi trở lại, từ cuối năm ngoái, Vietjet Air chính thức trở thành hãng bay thứ ba tại Việt Nam khai thác các dòng máy bay thân rộng cỡ lớn cho các đường bay trục chính A330.

Hết quý I/2022, các hãng hàng không Việt đang khai thác trung bình từ 55 - 60 đường bay nội địa, với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục - nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc được khai thác trở lại hoàn toàn.

Chính phủ cũng đang triển khai nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ như giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với những chuyến bay nội địa.

Đồng thời, áp dụng giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn giảm lãi phí vay, tháo gỡ khó khăn về vốn...

Hiện chỉ còn 8 quốc gia chưa mở lại các chuyến bay thường lệ đi và đến Việt Nam. Ngành hàng không kỳ vọng khi các đường bay quốc tế được mở lại hoàn toàn, ngay trong quý II, thị trường hàng không sẽ được hồi phục hoàn toàn như thời điểm trước dịch.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/hang-khong-viet-but-pha-20220409193522084.htm

 

 

Theo VTV

 

.