Xây dựng, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Thứ Ba, 03/08/2021, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng quy mô sản xuất nông nghiệp sạch. Đẩy mạnh thử nghiệm, ứng dụng các giống cây trồng, vật nuôi mới, có giá trị kinh tế cao, thích ứng với điều kiện khí hậu, địa chất và thổ nhưỡng của từng vùng. Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương gắn với xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, Điện Biên đang tập trung làm tốt công tác quy hoạch, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Xác định doanh nghiệp là hạt nhân, đầu tàu trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo tinh thần Nghị quyết TW7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu và lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên cơ sở thế mạnh của từng vùng.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã thu hút, kêu gọi được 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp với số vốn đầu tư trên 6.300 tỷ đồng. Hiện nay, 6 dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường Điện Biên và các tỉnh lân cận, khu vực Hà Nội 310 tấn rau, củ, quả, 10 tấn sản phẩm cá tầm, cá hồi; 30 tấn thảo quả, hoàn thiện dây chuyền nhà máy chế biến gạo và sản xuất 2.000-3.000 tấn/năm.

1
Dự án trồng cây mắc ca được tỉnh Điện Biên xác định là chủ trương lớn trong việc thay đổi cơ cấu cây trồng, tạo giá trị hàng hóa.

Đặc biệt, dự án trồng cây mắc ca được tỉnh xác định là chủ trương lớn trong việc thay đổi cơ cấu cây trồng, tạo giá trị hàng hóa. Từ chủ trương đúng đắn đó, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đã mạnh dạn lên khảo sát ở một số địa phương để đầu tư trồng cây mắc ca, một trong những loại cây có giá trị kinh tế đang được cả thế giới đón nhận.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã trồng được gần 3.390ha cây mắc ca, trong đó trồng thuần trên 2.880ha, trồng xen với cây trồng khác gần 540ha, tập trung chủ yếu tại huyện Tuần Giáo, Mường Nhé, Mường Ảng, Điện Biên Đông, Điện Biên và TP Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, việc phối hợp giữa các sở, ngành còn chưa thường xuyên, một số đơn vị, địa phương chưa thực sự đồng hành với nhà đầu tư, thủ tục hành chính còn mất nhiều thời gian, hay nói cách khác là vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phải được các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của người dân, trước mắt là ưu tiên cho các xã đang triển khai trồng cây mắc ca và một số xã dự kiến thực hiện trong thời gian tới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu.

1
Cà phê là một trong số ít các sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hóa trong chuỗi cung ứng của tỉnh Điện Biên.

Hiện nay, Điện Biên có 20 chuỗi cung ứng nông sản an toàn đã được xác nhận, 35 sản phẩm đạt tiêu chí chương trình OCOP. Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp thực sự là hàng hóa vẫn còn rất khiêm tốn, mới chỉ có gạo, cà phê, chè… Do vậy, để khắc phục tình trạng này và hướng tới nhiều sản phẩm nông nghiệp có thể trở thành sản phẩm hàng hóa và vươn ra thị trường trong nước. Vấn đề mấu chốt hiện nay cần được tháo gỡ là phải có các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn có tiềm lực, kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất nông, lâm nghiệp và thị trường tiêu thụ sản phẩm đến đầu tư. Đồng thời, tập trung ưu tiên nguồn lực từ các cơ chế, chính sách của TW và của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ bền vững các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cụ thể hóa các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng về những thành tựu của ngành nông nghiệp với những sản phẩm chủ lực có thể vươn ra thị trường trong nước, xa hơn nữa là xuất khẩu, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.