Đánh giá sự cần thiết, hiệu quả các dự án sử dụng vốn vay Chính phủ Nhật Bản

Thứ Sáu, 06/08/2021, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 6/8, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại - Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm trao đổi về các dự án mới đề xuất sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

1
Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên.

Tại hội nghị, các địa phương tập trung làm rõ một số nội dung: Rà soát các dự án vay nước ngoài mà địa phương đã, đang và dự kiến thực hiện trên địa bàn tỉnh trong cùng lĩnh vực biến đổi khí hậu, chống thiên tai, thứ tự ưu tiên đầu tư. Đánh giá hiệu quả, tính khả thi của dự án, sự cần thiết, tính cấp thiết và hiệu quả đầu tư của dự án, số liệu giải ngân, trả nợ dự kiến của dự án đã được đưa vào kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Làm rõ về việc dự án đã trong danh mục dự án đầu tư công 5 năm đăng ký với Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính...

Về phía tỉnh Điện Biên, trong giai đoạn 2021 - 2025 có 1 dự án mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đó là “Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Điện Biên từu Vốn vay ODA của AFD” và 1 dự án đã được phê duyệt đề xuất: “Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai tỉnh Điện Biên từ Vốn vay JICA”.

Nội dung đầu tư của dự án quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội tỉnh, cụ thể như: Xây dựng kè, mở rộng dòng chảy và nạo vét sông, xây dựng đập dâng và các công trình trên tuyến; tăng cường năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu cho tỉnh.

Về thứ tự ưu tiên của Dự án vay JICA trong danh mục các dự án tỉnh dự kiến đầu tư: Dự án đề xuất phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giảm thiểu ảnh hưởng của thiên tai như bão, lũ, sạt lở..., cải thiện sinh kế nông thôn và phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, kết nối các huyện, xã trong khu vực.

Vì vậy việc đầu tư Dự án Phát triển nông thôn thích ứng với thiên tai tỉnh Điện Biên là rất cần thiết và được ưu tiên hàng đầu. Dự án được đầu tư sẽ nâng cấp gần 206km đường; đảm bảo nước tưới cho 3.132ha lúa; xây dựng 21,8km kè bảo vệ sông suối giúp cải thiện các hoạt động sinh kế của người dân nông thôn nơi có mức sống thấp so với mức trung bình của cả nước.

Đồng thời, được lồng ghép với các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu để ngăn chặn tác động tiêu cực do thiên tai có thể xảy ra, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong bối cảnh thích ứng với thiên tai, ứng phó với biển đổi khí hậu./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.