Điều kiện để nhận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, nhiều hộ kinh doanh kêu khó

Thứ Ba, 13/07/2021, 07:44 [GMT+7]

 

1

Nhiều tiểu thương bày tỏ, với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, bản thân các hộ kinh doanh cũng không biết còn có thể cầm cự được bao lâu.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng làn sóng COVID-19 lần thứ 4, đã và đang khiến hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí không có doanh thu trong thời gian dài…

Để nhận được hỗ trợ từ gói chính sách 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ mới ban hành, các hộ kinh doanh cần phải đáp ứng đủ các điều kiện, trong đó phải có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.

Trong khi đó, ảnh hưởng vì COVID-19 đã khiến nhiều hàng quán đóng cửa, doanh thu giảm sút, thậm chí không có doanh thu, trong khi vẫn phải "gánh" nhiều chi phí… Đó là thực trạng mà các hộ kinh doanh gia đình ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang gặp phải.

Đợt cao điểm dịch bệnh lần thứ 4 đã làm cho kinh tế của nhiều hộ kinh doanh kiệt quệ. Nhiều tiểu thương bày tỏ, với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, bản thân các hộ kinh doanh cũng không biết còn có thể cầm cự được bao lâu.

1
Hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

"Khi xảy ra dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và ảnh hưởng trực tiếp đến những người bán hàng như chúng tôi. Chúng tôi không có doanh số, không có khách hàng đến mua có khi cả ngày không bán được hàng vì không có người mua…", một tiểu thương ở chợ Đồng Xuân, Hà Nội nói.

"Việc bán hàng bị ảnh hưởng rất nhiều từ dịch vì không có người mua, nên các tiểu thương không có thu nhập. Buôn bán ở chợ đã là cái nghề kinh doanh nhiều năm nên nhiều người biết khó khăn vẫn phải theo, phải giữ mối hàng. Tuy nhiên để duy trì công việc phải có thu nhập, mới tồn tại được cuộc sống, nếu cứ khó khăn như hiện nay, không được sự hỗ trợ thì các tiểu thương khó mà tồn tại được", một tiểu thương khác ở chợ Hôm cho biết.

Trước những khó khăn này, trong gói hỗ trợ COVID-19 lần thứ 2 này quy định, các hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ do dịch. Theo đó, hộ kinh doanh được hỗ trợ khi đáp ứng đủ điều kiện: Có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5/2021 - 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể: mức hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh nhận được là 3 triệu đồng, chỉ trả 1 lần cho mỗi hộ, bắt đầu có hiệu lực từ 7/7/2021. Nhận định về gói hỗ trợ này, bà Nguyễn Thị Hường, Ban Quản lý chợ Hà Đông bày tỏ: "Hiện nay các tiểu thương trong chợ mới được bên điện lực hỗ trợ giảm 10% tiền điện, khi nào Ban quản lý chợ nhận được văn bản cấp trên hướng dẫn chính sách cho phép hỗ trợ thì Ban quản lý sẽ thực hiện".

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hiện cả nước có hơn 5 triệu hộ kinh doanh, giải quyết việc làm cho khoảng 8 triệu lao động, đóng góp gần 30% GDP.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/dieu-kien-de-nhan-goi-ho-tro-26000-ty-dong-nhieu-ho-kinh-doanh-keu-kho-20210713065805169.htm

 

 

Theo VTV

 

.