Nhiều bộ, ngành ủng hộ ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện

Thứ Ba, 15/06/2021, 08:14 [GMT+7]

Việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất, kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, góp phần giảm lượng khí thải là cần thiết.

Với việc đẩy mạnh thực hiện chiến lược phát triển phương tiện giao thông "xanh" đang trở thành xu hướng trên thế giới, mới đây, nhiều Bộ ngành đã bày tỏ quan điểm đồng tình với chính sách hỗ trợ thuế, phí cho xe ô tô điện đang được Bộ Tài chính xây dựng. Trước đó, đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm đối với ô tô điện cũng đã được tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất ô tô điện đưa ra nhằm hỗ trợ giảm chi phí ban đầu cho loại hình sản phẩm mới này.

Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất, kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện, góp phần giảm lượng khí thải là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ Giao thông vận tải cũng đang khẩn trương xây dựng đề án quốc gia về phát triển phương tiện giao thông sạch, trong đó có xe điện.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết: "Hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng luật giao thông đường bộ sửa đổi trong đó việc tạo hành lang pháp lý cho nội dung về phát triển xe điện cũng đã được quan tâm trong quá trình xây dựng dự thảo luật".

Đồng tình với đề xuất trên, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng chính sách này cần được ban hành nhanh chóng, để phát huy được hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, nên có 1 nghị định riêng, thay vì chờ đợi để sửa luật.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nói: "Việc miễn lệ phí trước bạ tương đối đơn giản vì nó thuộc thẩm quyền của chính phủ, nên giải pháp của VCCI cũng khuyến nghị là nhanh chóng sửa đổi nghị định về lệ phí trước bạ. Còn về việc miễn thuế TTĐB thì phức tạp hơn vì nó thuộc thẩm quyền của Quốc hội, chúng tôi cũng khuyến nghị Bộ tài chính trình Chính phủ để Chính phủ trình QH ban hành nghị quyết riêng về thuế tiêu thụ đặc biệt vì nếu chờ lộ trình để sửa đổi luật về thuế tiêu thụ đặc biệt thường mất thời gian, cũng phải mất 1 năm đến 1,5 năm để chính sách có hiệu lực. Như vậy là quá trễ với tiềm năng phát triển sản phẩm của Việt Nam".

Cũng theo VCCI, việc hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô điện không chỉ là chính sách của Việt Nam, mà trên thực tiễn, hầu hết các quốc gia đều có các giải pháp cả tài chính và phi tài chính để hỗ trợ ngành rất mới- nhưng rất tiềm năng này. Hiện Bộ Tài chính đang tiếp tục lấy ý kiến về chính sách ưu đãi thuế đối với ôtô điện.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/nhieu-bo-nganh-ung-ho-uu-dai-thue-phi-cho-o-to-dien-20210615001140323.htm

 

 

Theo VTV

 

.