Chủ quan phòng chống rét cho vật nuôi sẽ không được nhận hỗ trợ

Thứ Ba, 19/01/2021, 11:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để kịp thời hỗ trợ người chăn nuôi có gia súc bị chết do rét, chính quyền địa phương các cấp đã thành lập các tổ công tác để rà soát, thống kê thiệt hại và hoàn thiện các quy trình, thủ tục.

1

Qua đánh giá, cơ bản chính quyền các địa phương đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Tuy nhiên, không ít người dân vùng cao vẫn còn chủ quan, thả trâu, bò trong rừng vào những ngày giá rét. Do đó, đợt rét đậm, rét hại vừa qua, ở một số địa phương vẫn có nhiều trâu, bò bị chết rét.

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 200 gia súc bị chết do rét đậm, rét hại, trong đó chủ yếu là trâu, bò. Số trâu bò chết rét tập trung tại các huyện: Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông, Tuần Giáo, Mường Ảng, huyện Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ. Tổng thiệt hại ước tỉnh khoảng 2 tỷ đồng.

Để kịp thời hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện theo đúng các nội dung, điều khoản của Quyết định số 21 năm 2018 của UBND tỉnh về ban hành quy định mức hỗ trợ đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn. Mức hỗ trợ đối với vật nuôi bị chết rét là 2 triệu đồng/con đối với trâu, bò, ngựa đến 6 tháng tuổi; trên 6 tháng tuổi hỗ trợ 5 triệu đồng/con.

Tuy nhiên, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng nêu rõ: Các địa phương phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về số lượng, nguyên nhân và quy trình phòng chống đói rét cho gia súc của các hộ chăn nuôi. Tuyệt đối không hỗ trợ các hộ chăn nuôi chủ quan, lơ là và không thực hiện đúng quy trình phòng chống đói, rét cho vật nuôi./.
 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.