Mường Chà nâng cao chất lượng đầu tư công

Thứ Năm, 29/10/2020, 14:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kiên quyết xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân ngày từ khâu lập dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật, mời thầu, đấu thầu đến quá trình triển khai thi công. Đây là những giải pháp mà huyện Mường Chà đang nỗ lực triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công trên địa bàn.

Là huyện cận nghèo, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu lớn, nhất là tại các xã, thôn, bản còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, huyện Mường Chà luôn tranh thủ các nguồn vốn từ trung ương, tỉnh phân bổ và ngân sách địa phương từ nguồn đấu giá đất để hoàn thiện các công trình phúc lợi trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

UBND huyện tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư làm tốt công tác nghiên cứu, lập dự án, tính khả thi của từng dự án với mục tiêu cao nhất là đem lại hiệu quả khi đưa vào sử dụng.
Do vậy, không chỉ các phòng ban ở huyện, các xã khi được giao làm chủ đầu tư theo cơ chế đặc thù từ năm 2016, năng lực quản lý, điều hành các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, chương trình 135 đã được nâng lên rõ rệt.

1
Các chương trình, dự án địa phương được giao làm chủ đầu tư giúp các địa phương chủ động về mọi mặt.

Ông Lò Văn Quỳnh - Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà, cho biết: “Các chương trình xã được giao làm chủ đầu tư đã giúp xã được chủ động hơn trong việc khảo sát, thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Xã cũng chỉ đạo các ban quản lý nông thôn mới thường xuyên kiểm tra giám sát các công trình do xã làm chủ đầu tư”.

Trên cơ sở nguồn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, huyện Mường Chà được bố trí gần 500 tỷ đồng để triển khai 98 dự án cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi, nhà văn hóa trên địa bàn huyện.

Trong 98 dự án được khởi công có một công trình hạ tầng khu A thị trấn theo quy hoạch, tạo quỹ đất đấu giá với diện tích 2,3ha, 17 công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho hơn 200ha lúa 1 vụ và 78 ha lúa 2 vụ; 32 công trình giao thông, trong đó mở mới 25km đường liên xã, liên bản, cứng hóa gần 80km, 15 công trình kè bảo vệ dân cư…

Trong quá trình triển khai thực hiện, các công trình, dự án đều đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành từ khâu khảo sát thiết kế đến thanh quyết toán.

1
Để đảm bảo nguồn vốn đầu tư công được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, công tác thanh tra luôn được huyện Mường Chà chú trọng.

Trong 10 tháng đầu năm, Thanh tra huyện đã triển khai 4 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực xây dựng cơ bản và đã phát hiện vi phạm về kinh tế với tổng số tiền trên  66 triệu đồng.

Ông Đặng Anh Tuấn - Chánh Thanh tra huyện Mường Chà, cho biết: “Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện các sai sót của các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện của các chủ đầu tư đã tìm ra được các sai sót và đơn vị cũng đã kịp thời tham mưu các biện pháp chấn chỉnh. Đến thời điểm này chưa có đơn vị nào đến mức có sai phạm phải kiến nghị chuyển đến cơ quan điều tra, hoặc có những lỗi vi phạm đến quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng”.

Theo đánh giá trong 5 năm qua, việc thi công các chương trình, dự án đều đảm bảo các yêu cầu về thẩm mỹ, kỹ thuật, hoàn thành đúng tiến độ và không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Từ những công trình này đã giúp cho việc đi lại được thuận tiện, hàng hóa lưu thông được dễ dàng hơn, năng suất, sản lượng lương thực đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.