Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Tìm đầu ra cho sản phẩm cây ăn quả

Thứ Năm, 27/08/2020, 13:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước thực trạng giá cà phê trong nước, thế giới liên tục xuống thấp, huyện Mường Ảng đang thực hiện định hướng chuyển dần diện tích cà-phê kém hiệu quả và cải tạo một số diện tích cây trồng khác sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, bài toán thị trường sản phẩm đầu ra đang là vấn đề cần quan tâm.

1
Huyện Mường Ảng đang nỗ lực giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm.

Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Mường Ảng quan tâm thực hiện công tác quy hoạch. Trong đó xác định rõ các vùng sản xuất hàng hóa, và các vùng chuyên canh đối với từng loại cây trồng để đưa ra các chủ trương sát, đúng với điều kiện thực tế của địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng nói chung, đối với sản phẩm cây ăn quả nói riêng, huyện Mường Ảng đang nỗ lực giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm.

Huyện đã đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2020 này toàn huyện có khoảng 1.500 - 2.000 ha các loại cây có giá trị kinh tế, cây ăn quả; Định hướng đến năm 2025 có khoảng 2.000 - 2.500 ha các loại cây có giá trị kinh tế, cây ăn quả. Hiện nay, các loại cây ăn quả đang có đầu ra ổn định. Tuy nhiên về lâu dài người dân vẫn còn nhiều băn khoăn, đặc biệt là khi diện tích, năng suất, sản lượng cây ăn quả tăng.

Ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND Ẳng Nưa cho biết: “ Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã chúng tôi đã chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi kém hiệu quả sang một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Chanh leo, bưởi da xanh, xoài Đài loan với tổng diện tích trên 23ha. Hiện nay số diện tích cây ăn quả này phát triển rất tốt nhưng chúng tôi đang trăn trở đắn đo vấn đề sản phẩm đầu ra đối với các loại cây ăn quả cho người dân.”

Băn khoăn lo lắng của người dân là có cơ sở bởi thực tế giá cả biến động liên tục từ vùng thủ phủ của cây cà phê trong suốt một thời gian dài hơn chục năm qua. Tuy nhiên, đối với sản phẩm cây ăn quả, thị trường rộng hơn có thể tiêu thụ trong huyện, trong tỉnh. Nếu mở rộng diện tích, sản lượng các loại cây ăn quả tăng có thể hướng đến thị trường trong nước và xuất khẩu. Huyện Mường Ảng đã và đang nghiên cứu khảo sát thị trường, trước mắt cây Chanh Leo đã cho đầu ra ổn định.

1
Hiện nay cây Chanh Leo đã cho đầu ra ổn định.

Ông Kiều Xuân Hoàng, Phó trưởng phòng NN&PTNN huyện Mường Ảng cho biết: “ Đối với việc bao tiêu sản phẩm, phòng Nông nghiệp được UBND huyện giao làm chủ đầu tư đã tiến hành liên kết với đơn vị bao tiêu sản phẩm cũng như là cung ứng giống với Công ty Nafut Tây Bắc bao tiêu các sản phẩm bà con đã sản xuất ra .”

Từ nguồn vốn được hỗ trợ các chương trình: Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Nông thôn mới...huyện đã tiến hành xây dựng các dự án phát triển sản xuất theo chuỗi để hỗ trợ các hộ gia đình chuyển đổi một phần diện tích nương, đất vườn tạp và các loại đất trồng cây hàng năm khác sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế.

Riêng cây Chanh leo qua gần 3 năm đã phát triển lên 30 ha, năng suất ước đạt 20 đến 25 tấn/năm, doanh thu  ước đạt 150 đến 200 triệu đồng/ha/năm. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đã bắt đầu quan tâm đầu tư thu mua bao tiêu sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ nhiệm HTX Thịnh Vượng huyện Mường Ảng cho biết: “Hợp tác xã đang có hướng làm mã vạch xuất khẩu trực tiếp để làm mã vùng để xuất khẩu ra quốc tế. Tới đây hướng là mình sẽ xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc, còn hàng Âu thì mình chưa làm được vẫn phải qua Nafut .”

Tiếp tục thu hút một số các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp, huyện Mường Ảng đang khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng các cơ sở thu mua, sơ chế, bảo quản, chế biến... tại địa phương tạo tiền đề hình thành vùng phát triển hàng hóa theo hướng liên kết bền vững./.

 

Việt Hòa- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.