ĐIỆN BIÊN:

Giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đạt 54,5%

Thứ Sáu, 16/08/2019, 14:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 16/8, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị sơ kết việc thực hiện giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh.

d
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến cho biết: Giai đoạn 2013-2015, toàn tỉnh đã giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ cho 4.639 tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích hơn 328.126ha/602.073,1ha, đạt 54,5% so với diện tích đất lâm nghiệp. Trong đó, đất lâm nghiệp có rừng đã giao hơn 311.189ha và đất lâm nghiệp chưa có rừng đã giao gần 17.000ha. 

Đồng chí khẳng định, việc thực hiện giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ đã tạo điều kiện rất thuận lợi làm cơ sở để chi trả dịch vụ môi trường rừng và từng bước quản lý tốt hơn đối với diện tích rừng hiện có trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Các cấp ủy, đặc biệt là một số UBND cấp huyện chưa quyết liệt vào cuộc trong việc thực hiện giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp, gần như phó mặc cho chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.

d
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí tiếp thu các tham luận tại hội nghị và giao cho cơ quan thường trực là Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện báo cáo; đồng thời lưu ý cơ quan thường trực khi hoàn thiện báo cáo phải sắp xếp nội dung theo trình tự, đánh giá những mặt làm tốt và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Đề nghị các huyện tiếp tục rà soát giao diện tích đất lâm nghiệp có rừng mà giai đoạn trước chưa giao được thì bây giờ phải giao và hoàn thiện sổ địa chính; đồng chí khẳng định đây là trách nhiệm của các huyện, thị xã, thành phố. 

"Thời gian tới, các địa phương phải tập trung chỉ đạo để công bố quy hoạch 3 loại rừng nhưng phải gắn với bàn giao ngoài thực địa." - Đồng chí Lò Văn Tiến nói.

Hội nghị cũng triển khai Kế hoạch giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm mục đích rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ về giao đất, giao rừng cho diện tích rừng đã giao; hoàn thiện việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng và chưa có rừng; Đến năm 2023, hoàn chỉnh việc giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh.

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.