Điện Biên

Xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm nông thôn tiêu biểu

Thứ Sáu, 19/04/2019, 14:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tỉnh Điện Biên có nhiều sản phẩm đặc trưng như: Gạo Điện Biên, chè Tuyết Shan Tủa Chùa, cùng một số nông sản và sản phẩm thủ công nghiệp khác. Làm thế nào để khai thác tiềm năng, thế mạnh này để tạo ra bước đột phá cho kinh tế nông thôn vẫn luôn là vấn đề các địa phương trên toàn tỉnh quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh và các ngành liên quan đã có nhiều nỗ lực xây dựng thương hiệu và quảng bá các sản phẩm nôngnghiệp, thủ công nghiệp của tỉnh.  

Tỉnh Điện Biên có có địa hình chia cắt, tạo thành các tiểu vùng khí hậu khác biệt. Ở mỗi tiểu vùng khí hậu đều có các loại nông sản đặc trưng. Vùng lòng chảo Điện Biên có loại nông sản nức tiếng lâu nay là gạo. Gạo Điện Biên dẻo thơm không đâu có được. Thung lũng Mường Ảng có cây cà phê Arabica. Các xã vùng cao huyện Tuần Giáo có cây táo mèo, sa nhân, thảo quả. Huyện Tủa Chùa có chè cây cao, dê núi đá, cá sông Đà, gà xương đen. Các huyện, thị, thành phố của Điện Biên còn có nhiều sản phẩm thủ công nghiệp truyền thống độc đáo khác.

1
Vùng lòng chảo Điện Biên có loại nông sản nức tiếng lâu nay là gạo. Gạo Điện Biên dẻo thơm không đâu có được

 

Ba năm gần đây Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh, chương trình Mỗi xã một sản phẩm được thực hiện, đã tạo động lực cho người dân các địa phương tích cực phát triển các sản phẩm nông, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của địa phương. Qua đây, tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp toàn tỉnh được khai thác, phát huy.

Để các sản phẩm này có được chỗ đứng trên thị trường, các sở, ngành cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Huyện Điện Biên có hai sản phẩm nông nghiệp và thủ công nghiệp tiêu biểu được quan tâm quảng bá trên toàn quốc là gạo Điện Biên và sản phẩm dệt thủ công của HTX dệt thổ cẩm Na Sang II. Hai sản phẩm này thường xuyên được đưa đi giới thiệu tại các hội chợ thương mại trên toàn quốc. Đây thực sự là những sản phẩm đặc trưng, có chất lượng cao.

Bà Lò Thị Viên – HTX Dệt thổ cẩm Na Sang II, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên cho biết: Sản phẩm dệt thổ cẩm của chúng tôi là sản phẩm truyền thống được truyền lại từ rất lâu đời. Chúng tôi có trên 200 mẫu hoa văn thổ cẩm, được dệt bằng tay rất cầu kì. Thổ cẩm của chúng tôi cũng được Sở nông nghiệp đưa đi quảng bá tại các hội chợ trên toàn quốc. Tôi cũng tự xuống tận Hà Nội để tìm thị trường. Đến nay chúng tôi cũng đã có một số khách hàng thường xuyên mua sản phẩm.

Ông Phan Thanh Tuấn – Phó Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên cho biết: Sản phẩm gạo Điện Biên “Tâm sáng” của chúng tôi là sản phẩm gạo được trồng cấy trên cánh đồng Mường Thanh, được quản lý chất lượng từ khâu làm đất, gieo trồng đến thu hoạch và chế biến sản phẩm, là sản phẩm gạo sạch đưa ra thị trường. Sản phẩm của chúng tôi được quét mã vạch để có thể truy rõ nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo cho người tiêu dùng.

1
Sản phẩm dệt thổ cẩm của HTX Dệt thổ cẩm Na Sang II cho ra những sản phẩm truyền thống được truyền lại từ rất lâu đời

 

Các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm hàng hóa nông, công nghiệp và thủ công nghiệp cùng hỗ trợ quảng bá sản phẩm của tỉnh đã thực sự tạo động lực khuyến khích người dân, các HTX và các doanh nghiệp đầu tư phát triển những sản phẩm đặc trưng.

Đây là hướng đi giúp người dân các huyện, thị, thành phố và nhất là bà con vùng nông thôn Điện Biên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Vừa qua, cuối tháng Ba, đầu tháng Tư Năm 2019, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, tổ chức thành công Hội chợ Thương mại quốc tế vùng Tây Bắc Điện Biên.

Tại Hội chợ này 14 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Điện Biên đã được vinh danh. Cũng tại hội chợ này nhiều sản phẩm nông, công nghiệp, thủ công nghiệp có giá trị kinh tế cao và có sức cuốn hút của Điện Biên được giới thiệu, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp và của các hợp tác xã trẻ được quảng bá, giới thiệu ra thị trường.

Bà Vũ Thị Thùy – HTX Mường Then – thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Sản phẩm của chúng tôi có thịt trâu khô, trâu lắc trẩm, mỡ lợn đen Mường Lay, chẳm chéo. Đây là những sản phẩm được chúng tôi chế biến theo phương pháp truyền thống, đảm bảo an toàn thực phẩm, là những món ăn truyền thống của người Thái Điện Biên. Sản phẩm của chúng tôi đã được tổ chức Liên Minh HTX hỗ trợ giới thiệu quảng bá. Chúng tôi hy vọng các sản phẩm sẽ xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường.
     
Những hội chợ thương mại vùng, hội chợ thương mại quốc gia, quốc tế thực sự là nơi nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nông thôn được giới thiệu, quảng bá, từ đó dần phát triển. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Hội chợ thương mại quốc tế Tây Bắc Điện Biên còn giới thiệu các sản phẩm công nghệ cao của Điện Biên, tiêu biểu như sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty dịch vụ và thương mại Loan Nhẹ, thành phố Điện Biên Phủ.

Với nhiều chính sách hỗ trợ từ các ngành, các tổ chức kinh tế, những năm gần đây nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn Điện Biên đã và đang được các hộ gia đình, HTX và các doanh nghiệp phát triển khá phong phú. Tuy nhiên phần lớn những sản phẩm này đều chưa được nhiều người biết đến, sản phẩm của các sơ sở sản xuất bán ra thị trường số lượng chưa lớn, sức cạnh tranh chưa cao. Hội chợ thương mại là một trong những hoạt động hỗ trợ, quảng bá là kênh khá quan trọng từ đây các hộ ra đình, các HTX và doanh nghiệp, đưa sản phẩm của mình ra thị trường một cách rộng rãi hơn.

Ông Vũ Hồng Sơn – Phó Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết: Điện Biên chúng ta có nhiều sản phẩm tiêu biểu như: Chè, cà phê, dệt thổ cẩm và các sản phẩm công nghiệp nông thôn khác. Đây là những sản phẩm có vai trò quan trọng giúp người dân nông thôn phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập.

Hàng năm, Sở Công thương Điện Biên đã tổ chức nhiều đợt đưa các sản phẩm tiêu biểu tham gia các hội chợ thương mại vùng, hội chợ thương mại toàn quốc. Hội chợ thương mại lần này cũng là nhằm giúp bà con và doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình tới đông đảo người dân.

Cây chè từ nhiều năm nay được xác định là cây xóa đói giảm nghèo của huyện Tủa Chùauy nhiên, đến nay, sản phẩm chè vẫn khó tiêu thụ, thu nhập của người trồng chè không cao
Cây chè từ nhiều năm nay được xác định là cây xóa đói giảm nghèo của huyện Tủa Chùa, tuy nhiên đến nay, sản phẩm chè vẫn khó tiêu thụ, thu nhập của người trồng chè không cao

 

Tạo ra các sản phẩm hàng hóa đặc trưng có sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu sản phẩm, vẫn luôn là vấn đề trăn trở của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Nhiều HTX, doanh nghiệp trẻ của tỉnh cũng khá năng nổ trong việc đầu tư tạo ra các sản phẩm có tính sáng tạo và tìm thị trường tiêu thụ.

Tuy nhiên từ việc sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao đến đưa sản phẩm ra thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và phát triển thương hiệu đó, là cả một quá trình. Đứng trước những cạnh tranh khốc liệt của thị trường, những sản phẩm nông, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của Điện Biên vẫn cần có những chính sách hỗ trợ thực sự mạnh mẽ.

Sự nỗ lực của các hộ sản xuất, các HTX và các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh cùng với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, đúng hướng, sẽ giúp cho các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn tiêu biểu của chúng ta tạo ra lợi ích thực sự. Đó cũng là hy vọng của người dân nông thôn để tạo ra bước đột phá về kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo quê hương và làm cho thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày một đi lên.

                                                                               

 

Minh Giang/DIENBIENTV.VN

.