Xuất khẩu gạo tăng trưởng mạnh trong quý I

Thứ Ba, 10/04/2018, 07:08 [GMT+7]

Xuất khẩu gạo đang có nhiều khởi sắc khi kim ngạch tăng trưởng mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018.
 
Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước tính quý I/2018, xuất khẩu gạo cả nước đạt hơn 1,36 triệu tấn với giá trị khoảng 669 triệu USD, tăng 9,4% về khối lượng nhưng tăng tới 24% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
 

Xuất khẩu gạo tăng trưởng mạnh trong quý I (Ảnh minh họa: KT)


Phân tích về tình hình xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm, Bộ Công Thương đánh giá, gạo là 1 trong 3 mặt hàng thuộc nhóm nông sản có tăng trưởng xuất khẩu cao ngay trong tháng 2 (thời điểm có kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài). Đây là tín hiệu khởi sắc của lĩnh vực xuất khẩu gạo.

Đáng mừng hơn cả là cơ cấu gạo đã chuyển dịch theo hướng phân khúc gạo chất lượng trung bình và thấp giảm, phân khúc chất lượng cao tăng theo từng năm. Nhờ đó, từ cuối năm 2017 đến nay, giá gạo xuất khẩu của cả nước tăng mạnh và đang ở mức cao hơn các đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ, từ 50 - 100 USD/tấn.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu gạo từ phân khúc chất lượng thấp và trung bình sang phân khúc chất lượng cao là điều bắt buộc để phù hợp với xu hướng tiêu dùng trên thế giới./.

 

 

Theo Chung Thủy/VOV

.