Thí sinh trúng tuyển bằng điểm tốt nghiệp, nhưng trượt vì điểm học bạ

Thứ Tư, 21/10/2020, 07:07 [GMT+7]

Điểm học bạ có thể là điểm tổng kết năm của 3 năm học phổ thông, hoặc điểm các môn học ở bậc phổ thông tương ứng với tổ hợp xét tuyển của thí sinh.

Hiện nay các trường đại học trên cả nước đang tổ chức nhập học cho các tân sinh viên. Trong quá trình tiếp nhận và rà soát hồ sơ nhập học của tân sinh viên, một số trường phát hiện các trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào trường theo tổ hợp xét tuyển nhưng vẫn trượt vì điểm điều kiện học bạ không đạt, nên phải chuyển các em xét tuyển ở các nguyện vọng sau.

Trong những năm gần đây, một số trường đại học top đầu khi xét tuyển bằng điểm thi trung học phổ thông đều đưa ra điều kiện sơ loại với thí sinh, đó là điểm học bạ các năm học phổ thông. Điểm học bạ có thể là điểm tổng kết năm của 3 năm học phổ thông, hoặc điểm các môn học ở bậc phổ thông tương ứng với tổ hợp xét tuyển của thí sinh. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh sơ xuất không chú ý đến điều kiện này khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

1
(Ảnh minh hoạ)

Phó Giáo sư Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho biết, trong quá trình tổ chức nhập học và hậu kiểm đối với thí sinh mùa tuyển sinh năm nay, trường cũng có một vài trường hợp đủ điểm trúng tuyển theo các tổ hợp xét tuyển của trường, nhưng vẫn bị trượt vì điểm học bạ không đạt yêu cầu.

"Trong đề án tuyển sinh cũng như trong thông báo xét tuyển chi tiết, nhà trường đã thông báo rõ những điều kiện để xét tuyển theo phương thức thứ 4, tức là phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT, có một yêu cầu liên quan đến học bạ sẽ phải đạt ở mức từ 7.0 trở lên đối với các năm học tại bậc trung học phổ thông. Có một số ít bạn không đáp ứng được điều kiện này. Do vậy, khi tiến hành rà soát hồ sơ ngay khi các thí sinh đến làm công tác nhập học tại trường, nhà trường đã thông báo cho các thí sinh biết để có thể tiếp tục xét tuyển ở các nguyện vọng tiếp theo".

Phó Giáo sư Trần Trung Kiên, Trưởng phòng tuyển sinh của trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, nhà trường đang trong giai đoạn hậu kiểm hồ sơ của thí sinh nhập học. Tuy nhiên, trước đó, trong thời gian xác nhận nhập học, trường nhận được đơn xin rút nguyện vọng của khoảng hơn 10 thí sinh vì các em đủ điểm chuẩn nhưng không đạt điểm học bạ theo yêu cầu. Với các trường hợp này, thí sinh vẫn còn cơ hội trúng tuyển ở các nguyện vọng sau, nên nhà trường đã xử lý theo hướng báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thí sinh được rút nguyện vọng và nhập học vào trường ở nguyện vọng sau (nếu trúng tuyển).

Đại diện Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các trường đại học hậu kiểm học bạ của thí sinh sau khi gửi giấy báo trúng tuyển là không sai quy định. Tuy nhiên, khi các trường đã gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh, đã nhập thông tin của thí sinh lên cơ sở dữ liệu chung của Bộ, khi hậu kiểm học bạ thấy thí sinh không đủ điều kiện đỗ, trường có trách nhiệm làm công văn gửi lên Vụ Giáo dục đại học.

Vụ Giáo dục đại học sẽ có động tác kĩ thuật "nhả" những thí sinh này ra khỏi nhóm những thí sinh đã đỗ đại học trên cơ sở dữ liệu, để các trường khác có cơ hội tuyển sinh tiếp những thí sinh này. Đồng thời, vụ sẽ làm công văn gửi tới các trường thí sinh đăng ký nguyện vọng sau đề nghị xét tuyển tiếp các thí sinh này. Vụ Giáo dục đại học chỉ có quyền đề nghị các trường lưu ý xét tuyển những thí sinh này, còn quyền xét tuyển là của trường đại học. Hiện các trường đại học đều tiếp nhận các thí sinh này khi có đề nghị từ Vụ Giáo dục đại học nếu các em đủ điểm trúng tuyển./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/thi-sinh-trung-tuyen-bang-diem-tot-nghiep-nhung-truot-vi-diem-hoc-ba-787613.vov

 

Theo Minh Hường/VOV

.