Dân vận khéo theo đặc thù vùng biên

Thứ Sáu, 09/09/2022, 13:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực  hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Mường Nhé bằng nhiều giải pháp cụ thể như bám cơ sở, sát địa bàn đã thực hiện tốt công tác dân vận, từ đó kịp thời nắm bắt, giải quyết kiến nghị của nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị tại địa bàn từng một thời là điểm “nóng” về an ninh trật tự của tỉnh Điện Biên.

Là huyện nghèo nằm ở cực Tây của Tổ quốc, Mường Nhé có nhiều thành phần dân tộc, trong đó dân tộc Mông và dân tộc Hà Nhì chiếm đa số. Trình độ học vấn, hiểu biết xã hội, nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế chính là “điểm yếu” mà các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, gây kích động chia rẽ đoàn kết giữa các dân tộc.
Nhận thức đầy đủ thực trạng đó, ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé đã vào cuộc chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, các phòng, ban chuyên môn huyện quan tâm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, vận động nhân dân tích cực tham gia các mô hình phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no bằng sức lao động và sự hỗ trợ của địa phương.

1
Lãnh đạo huyện Mường Nhé trực tiếp xuống địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Nhé, cho biết: “Với huyện Mường Nhé, Đảng bộ huyện xác định việc thực hiện các công tác dân vận là đặc biệt quan trọng, bởi đặc thù của huyện đa số người dân là di cư đến địa bàn nên việc hiểu biết chính sách pháp luật cũng như những chủ trương, đường lối của Đảng, của bà con vẫn còn nhiều hạn chế. Như vậy, nếu muốn đưa nghị quyết vào cuộc sống thì điều quan trọng nhất là người dân hiểu, sau khi hiểu thì tổ chức triển khai thực hiện. Do vậy, sau khi ban hành nghị quyết thì huyện tập trung vào công tác tuyên truyền.”  

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, từng đồng chí Huyện ủy viên thường xuyên về cơ sở, đến từng nhà dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức chủ động phát triển kinh tế gia đình, tiến tới thoát nghèo bền vững. Sau mỗi lần được cán bộ, tuyên truyền, người dân các bản đã thông chủ trương, tường chính sách nên rất tin tưởng cấp ủy, chính quyền trong triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị tại cơ sở.

1
Để mọi chủ trương đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền được huyện Mường Nhé hết sức chú trọng.

“Nhân dân chúng tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ mọi mặt giúp cho đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao. Bản thân tôi mong muốn sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng để bằng tiếng nói của người đảng viên thuyết phục nhân dân làm theo.” - ông Vừ Phá Chí, bản Si Ma 2, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, nói.

Nhân rộng hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn, chủ động nắm bắt, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể từng bước giúp đồng bào các dân tộc thiểu số thay đổi tư duy, tập quán chăn nuôi, khơi dậy ý chí thoát nghèo. Nhiều nghị quyết đã đi vào thực tiễn, tiêu biểu như mục tiêu phát triển đàn gia súc. Phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có tổng đàn trâu, bò từ 18.000 con trở lên, thế nhưng đến cuối tháng 5/2022 toàn huyện đã có gần 17.200 con (đạt 95% so với mục tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đề ra).

“Với việc gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư và thậm chí đặt mình vào người dân thì công tác dân vận ở Mường Nhé đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, đã tạo ra không khí phấn khởi, người dân thực sự mở lòng, chia sẻ với cấp ủy, chính quyền.” - ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Nhé, khẳng định.

Với cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận. Qua đó, tạo đồng thuận, nhân lên niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.