Việt - Lào sâu nặng nghĩa tình

Thứ Năm, 28/07/2022, 16:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Quan hệ gắn bó Việt Nam - Lào được hình thành từ trong lịch sử giữa hai nước láng giềng, có những điểm tương đồng và sự giao thoa về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị. Kế thừa và phát huy quan hệ tốt đẹp đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai nước nói chung, giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào nói riêng luôn giữ gìn, thắt chặt mối quan hệ bang giao hòa hiếu, gắn bó mật thiết với nhau qua nhiều hoạt động, việc làm cụ thể.

Trường THPT huyện Bun Nưa, tỉnh Phông Sa Ly - công trình được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Công trình có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng cùng nhiều thiết bị hiện đại vừa mới được bàn giao cho tỉnh Phông Sa Ly sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy cho 1.800 học sinh. 

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa diễn ra trong bối cảnh hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào tưng bừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

1
Lãnh đạo 2 tỉnh Điện Biên và Phông Sa Ly cắt băng khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình Trường THPT Bun Nưa.

Ông Phôm Lư Kẹo Khăm Chay, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Phông Sa Ly: “Trường THPT Bun Nưa là công trình có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân tỉnh Phông Sa Ly, thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự hỗ trợ, giúp đỡ toàn diện cho đất nước Lào trong suốt nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương còn nhiều khó khăn của Lào.

Thời gian tới, Sở chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng một cách hiệu quả nhất hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại mà nhà trường vừa được đầu tư. Việc hỗ trợ ngôi trường khang trang hiện đại cho Phông Sa Ly  là minh chứng sinh động cho tinh thần đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị truyền thống keo sơn, sự sẻ chia chí tình chí nghĩa của Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Lào.”

Nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như thực hiện các biên bản ghi nhớ hợp tác, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ 3 tỉnh Phông Sa Ly, U Đôm Xay và Luông Pra Băng tổng kinh phí 65 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống an sinh của người dân. Khám, điều trị cho gần 5.400 lượt bệnh nhân Lào; tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân 2 nước khu vực biên giới. Sự giúp đỡ chân tình, cởi mở đó càng khẳng định thêm mối quan hệ đặc biệt, sắt son, bền chặt được gây dựng và vun đắp từ ngàn đời nay.

1
Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Điện Biên và Luông Pra Băng tổ chức hội đàm và tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ ngày 18/7/2022.

Ông Bun Không Lạ Chiêm Phon, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh U Đôm Xay: “Thời gian qua, đất nước Lào chúng tôi đã nhận sự hỗ trợ về nhiều mặt từ Việt Nam, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ phát triển một số cơ sở hạ tầng, điển hình là hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Lào nói chung, tỉnh U Đôm Xay nói riêng. Tỉnh U Đôm Xay có hợp tác với 8 tỉnh, 1 thành phố và Quân khu 2 của Việt Nam, thời gian qua thường xuyên tổ chức đoàn đại biểu cấp cao sang thăm, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Quan hệ hữu nghị giữa tỉnh U Đôm Xay và 8 tỉnh phía Bắc Việt Nam ngày càng được thắt chặt.”

Ông Khăm Phoi Văn Nạ Sản, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Phông Sa Ly: “Điện Biên là tỉnh kết nghĩa với tỉnh tỉnh Phông Sa Ly, do đó với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tỉnh tỉnh Phông Sa Ly đã ký kết biên bản hợp tác kết nghĩa, có hội đàm trao đổi kinh nghiệm, hợp tác toàn diện về quốc phòng an ninh, kinh tế xã hội, trong suốt thời gian qua hợp tác có hiệu quả. Mặc dù có sự tác động của dịch Covid-19 nhưng giữa 2 tỉnh luôn có sự trao đổi bằng nhiều hình thức khác nhau, điển hình như gửi thư chúc mừng, gặp gỡ, làm việc tại cửa khẩu,… góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai bên.”

1
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Điện Biên và Phông Sa Ly ký biên bản hội đàm với các nội dung quan trọng trong xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư và phát triển ngày 16/7/2022.

Tiếp tục thúc đẩy hơn nữa thỏa thuận hợp tác, trong khuôn khổ chuyến thăm và hội đàm cấp cao giữa đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên với đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Phông Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pra Băng (nước CHDCND Lào), hai bên đã đi đến thống nhất ký kết biên bản hội đàm với các nội dung quan trọng trong xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư và phát triển như: Triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam – Lào; triển khai đầu tư xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang - Pang Hốc, các cặp chợ biên giới Việt Nam - Lào theo quy hoạch…vv.

Trong giai đoạn 2022 - 2024, tỉnh Điện Biên cam kết hỗ trợ 3 tỉnh hơn 40 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống an sinh của người dân.

Biên bản ghi nhớ hợp tác lần này là tiền đề quan trọng để tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào vun đắp và phát huy mối quan hệ đặc biệt thuỷ chung, son sắt Việt Nam - Lào theo đúng như ý nguyện của Chủ tịch Kaysone Phomvihane và chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”!

 

 

Hoàng Út - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.