"Chúng ta đi có Đảng chỉ đường" (bài 3)

Thứ Sáu, 16/07/2021, 16:44 [GMT+7]

Bài 3: “Mường Khoe” thay áo mới

Điện Biên TV - Dịp này, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng vừa cảnh giác, quyết liệt phòng chống Covid-19 vừa tập trung tâm huyết, trí lực làm việc. Không khí thi đua lan tỏa khắp các xã bản. Đây đó, trên những nương đồi bát ngát, tiếng hát “inh lả ơi” làm xao xuyến trái tim những người gắn bó máu thịt với vùng đất “3 Ảng 1 lòng”...

Bừng sáng những niềm vui

Chúng tôi trở lại xã Ẳng Nưa dịp đầu tháng sáu gặp những người dân “một nắng hai sương” với cây cà phê. Gặp lại chúng tôi ông Lò Văn Thơm, trưởng bản Co Hắm tay bắt mặt mừng, bảo: May mà tôi chưa chặt bỏ cây cà phê! Bây giờ huyện xây dựng nhà máy thu mua và chế biến cà phê rồi nên ai nấy đều phấn khởi.

Nói rồi ông Thơm khoát tay về phía đồi ngút ngàn màu xanh: “Kia là trên 5ha cà phê của gia đình tôi vẫn còn nguyên vẹn; năm nay cà phê được mùa, quả đậu trĩu cành. Một vài năm nhiều hộ không mặn mà với cây cà phê, thậm chí bỏ mặc không chăm sóc, đi làm thuê, phụ hồ thì giờ lại dồn nhân lực, tâm huyết để chăm sóc vun xới cho vườn cà phê.”

Đi trên con đường nông thôn mới dẫn vào trung tâm xã Ẳng Nưa, hai bên cà phê xanh ngút ngàn. Thời điểm này cà phê đang trong giai đoạn 2 của chu trình phát triển, cây nào cây nấy sai trĩu cành, tiếng người nói cười, trò chuyện rộn rã khắp các vạt nương. Ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Ẳng Nưa cho biết: “Toàn xã hiện có 829ha cà phê. Do trước đây khó tiêu thụ, giá thấp nên nhiều hộ không mặn mà với loại cây này, thiếu chăm sóc. Huyện đã có chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy thu mua và chế biến cà phê nên xã tích cực tuyên truyền để bà con chăm sóc vườn cà phê hiện có. Xã cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra hướng đề xuất các chính sách hỗ trợ phân bón, cơ chế bình ổn giá để người dân thật sự yên tâm đầu tư phát triển loại cây này.”

1
Cán bộ khuyến kỹ thuật chăm sóc cà phê cho người dân xã Ẳng Nưa.

Mới đây, Nhà máy thu mua và chế biến cà phê Việt Bắc do Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc (Hà Nội) làm chủ đầu tư cũng vừa khởi công xây dựng tại bản Co Có, xã Ẳng Tở là một tin vui đối với người trồng cà phê Mường Ảng. Được biết Nhà máy có tổng mức đầu tư 29 tỷ đồng trên diện tích trên 2,5ha; công suất chế biến 2.000 tấn cà phê thóc thành phẩm/năm; mỗi năm sản xuất khoảng 5.000 tấn phân vi sinh từ vỏ cây cà phê.

Với thị trấn Mường Ảng, bắt tay vào công cuộc dựng xây, thị trấn đang rộn ràng, háo hức đẩy nhanh tiến độ thi công một số công trình, dự án: Dự án chỉnh trang đô thị, Dự án khu tái định cư thị trấn Mường Ảng giai đoạn 1; các công trình điểm vui chơi công cộng; công trình giao thông liên xã, bản, tổ dân phố…

Tiếng ầm ì của rất nhiều loại động cơ hoạt động hết công suất trên các công trình. Nhiều hạng mục chưa hoàn thành đã được nhân dân gắn cho những cái tên làm dịu cả nắng nóng tháng sáu như đốt cháy da người như “đường hoa”, “Công viên Hoa ban”, “Công viên chợ trung tâm”, cùng các điểm vui chơi công cộng sẽ gắn với điểm du lịch của huyện nhà, như: Tằng Quái Park, Đào Viên Sơn.

Mường Ảng giờ đây có nhiều sự đổi thay rõ rệt, diện mạo thị trấn, làng bản như sáng bừng lên bởi khí thế lao động, sản xuất. Những khu tái định cư được xây dựng bài bản, đúng quy hoạch. Nhiều tuyến đường nội thị đã được trồng cây xanh tạo môi trường sinh thái xanh -  sạch - đẹp, văn minh.

Chung một niềm tin

Gia đình ông Phạm Hữu Nhuận, tổ dân phố 8, thị trấn mường Ảng là một trong những hộ bàn giao mặt bằng cuối cùng cho dự án đường 42m. Hôm chúng tôi đến thăm, ông đang xây dựng nhà mới với quy mô 2 tầng trên nền đất tái định cư.

Ông Nhuận chia sẻ: Chuyển ra đây đường rộng rãi, hệ thống điện, đường, nước sinh hoạt được đầu tư đồng bộ, vì thế gia đình và các hộ tái định cư đều yên tâm. Với sự đổi mới lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng chính quyền, sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương trong sản xuất, kinh doanh, tin rằng không chỉ người dân tái định cư mà tất cả người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng ngày càng có cuộc sống tốt đẹp, no ấm đủ đầy hơn.

Là đơn vị chuyên kinh doanh nông sản và xây dựng cơ bản, ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Tùng Dương (huyện Mường Ảng) nhận định: Mường Ảng trong những năm gần đây có nhiều đổi thay rõ rệt, không chỉ về diện mạo đô thị, làng bản mà cả trong cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp. Nhờ đó đến nay toàn huyện đã phát triển được 34 doanh nghiệp, 22 hợp tác xã và trên 1.400 hộ kinh doanh cá thể, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1
Diện mạo đô thị trẻ Mường Ảng về đêm.

"Hãy còn quá sớm để nói về thành tựu năm 2021, tuy nhiên nhìn vào những nỗ lực của Nhân dân các các dân tộc trên địa bàn huyện thời gian qua, cho phép đặt nhiều niềm tin và hy vọng vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Giai đoạn đến 2025 huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kinh tế phát triển nhanh, bền vững theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng nông thôn mới; quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng trung tâm huyện; đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục nâng lên, xây dựng huyện Mường Ảng trở thành vùng phát triển, đô thị cửa ngõ của tỉnh” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt cho biết.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Tiến Đạt, để thực hiện được mục tiêu đó, huyện tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả trong Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển các sản phẩm nông sản trên địa bàn, gắn sản xuất với liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm; chủ động thu hút đầu tư theo hướng chế biến nông nghiệp, sản phẩm có giá trị gắn liền với bảo vệ môi trường. Đặc biệt là huyện tiếp tục điều chỉnh quy hoạch phù hợp với xu thế phát triển, xây dựng và quản lý tốt các quy hoạch. Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm của huyện…

Trên con đường có Đảng cầm tay chỉ hướng, giữa thời hội nhập, bạn bè không chỉ biết một Mường Ảng trong nỗ lực thoát nghèo, mà sẽ biết đến một Mường Ảng năng động đang tập trung trí lực, tranh thủ thời cơ, tạo ra bước “nhảy vọt” trong xây dựng nông thôn mới với một niềm tin vươn lên.

 

 

CTV Tú Trinh/DIENBIENTV.VN



 

.