Đoàn công tác tỉnh Điện Biên thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La

Thứ Năm, 18/03/2021, 18:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Sơn La, hôm nay 18/3, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên do đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La để trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; những cơ chế, chính sách chung và chính sách đặc thù áp dụng trên địa bàn. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của 2 tỉnh Điện Biên, Sơn La.

1
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh: Điện Biên và Sơn La đã khái quát những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh 3 tháng đầu năm 2021.

Đối với tình hình sản xuất nông nghiệp tỉnh Sơn La, hiện nay, toàn tỉnh có trên 78.500ha cây ăn quả, trong đó: 10.000ha được cấp giấy chứng nhận VietGap, cấp mã vùng trồng, dự kiển sản lượng quả các loại năm 2020 đạt khoảng 350.000 tấn (hiện Sơn La là tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn thứ 2 toàn quốc).

Đến nay, toàn tỉnh đã có 21 nông sản, thực phẩm được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu tại thị trường Thái Lan; duy trì và phát triển 160 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn được cấp giấy xác nhận (tăng 36 chuỗi so với năm 2019).

Đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP, trong đó: 1 sản phẩm 5 sao quốc gia; 45 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 39 sản phẩm OCOP cấp huyện.

1
Lãnh đạo tỉnh Sơn La thông tin về những kết quả địa phương đạt được trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp.

Trong điều kiện khó khăn, lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản vẫn tăng trưởng trên 4,2% so với năm 2019 (các sản phẩm nông sản đạt cả 3 yêu cầu: Được mùa, được giá và được thu nhập của người dân). Các sản phẩm nông sản Sơn La được tiêu thụ tốt tại các siêu thị lớn trên cả nước như: BigC, Hapromart, Lote, AEON, …

Giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu năm 2020 ước đạt 112 triệu USD, trong đó giá trị hàng hóa nông sản tham gia xuất khẩu đạt trên 104 triệu USD.

Năm 2020, toàn tỉnh có 760 tổ chức, các nhân sản xuất và kinh doanh tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp (13 doanh nghiệp, 62 hợp tác xã, 685 hộ gia đình). Đối với cơ chế, chính sách chung và chính sách đặc thù trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay, HĐND tỉnh Sơn La đã ban hành 6 nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã trồng cây ăn quả, cây dược liệu; hỗ trợ cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biên, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh…

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 tỉnh Điện Biên, Sơn La đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệp trong phát triển cây ăn quả trên đất dốc tập trung vào một số nội dung như: Giải quyết vấn đề tích tụ đất đai trong triển khai các dự án phát triển nông nghiệp; phát triển vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến; thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến nông sản; triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp (chính sách chung và chính sách đặc thù); các hình thức phát triển hợp tác xã; vấn đề phát triển thị trường cho nông sản; vai trò của các Sở, ngành trong việc tìm kiếm, phát triển thị trường; chính sách hỗ trợ phát triển điện nông thôn…

Tỉnh Điện Biên mong muốn tỉnh Sơn La tạo điều kiện cho các hợp tác xã nông, lâm nghiệp của Điện Biên tham gia vào vùng nguyên liệu cung cấp của các nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Sơn La…

Trước đó, đoàn công tác tỉnh Điện Biên đã đến thăm quan, khảo sát tại mô hình xoài của Hợp tác xã Thiên Tân, mô hình na hoàng hậu tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bảo Khánh, huyện Mai Sơn; mô hình trồng cây ăn quả tại Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu; mô hình dâu tây, vườn hoa nhiệt đới, mô hình phát triển du lịch kết hợp trải nghiệm tại huyện Mộc Châu.

1
Đoàn công tác tỉnh Điện Biên tham quan mô hình trồng hoa lan tại Mộc Châu.

Đây đều là các mô hình kinh tế có giá trị cao: Điển hình như xoài có giá trị 300- 400 triệu/ha, na hoàng hậu khoảng 1 tỷ đồng/1 ha, bên cạnh đó là các loại hình du lịch kết hợp với trải nghiệm nông nghiệp mang lại nguồn thu lớn có các doanh nghiệp HTX trên địa bàn, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đã tạo động lực cho người dân địa phương vươn lên làm giàu chính đáng.

Tại các mô hình, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao cách làm bài bản, khoa học của tỉnh Sơn La trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là việc ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm.

Sơn La trở thành một trong những tỉnh có bứt phá thành công trong sản xuất nông, lâm nghiệp, du lịch, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Bắc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị: Thời gian tới tỉnh Sơn La tiếp tục tăng cường phối hợp, hỗ trợ tỉnh Điện Biên trong việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp, quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản để giúp tỉnh Điện Biên nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương dựa theo tiềm năng thế mạnh của từng vùng./.
 

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.